World News

กฏใหม่ ‘ทวิตเตอร์’ เพิ่มนโยบายห้ามเฮตสปีช ‘เชื้อชาติ-ชาติพันธุ์’

ทวิตเตอร์ เพิ่มกฎใหม่ เฮตสปีช เพิ่มข้อห้ามประเด็น เชื้อชาติ-ชาติพันธุ์ จากก่อนหน้านี้ เพิ่มเติมห้ามคำพูดแสดงความเกลียดชังเรื่อง อายุ พิการ โรค

ทวิตเตอร์ ประกาศว่า ได้เพิ่มเติม นโยบายความปลอดภัย ของ ชุมชนโซเชียลมีเดีย ในทวิตเตอร์ ที่จำกัดคำพูดแสดงความเกลียดชัง โดยให้ขยายข้อจำกัดที่รวมถึง ภาษาที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ บนพื้นฐานของ เชื้อชาติชาติพันธุ์ และชาติกำเนิด

shutterstock 621744317

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ ได้ออกกฏห้ามการเผยแพร่คำพูด ที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาหรือวรรณะในปี 2562 และมีการปรับปรุงกฎเพิ่มเติม ในเดือนมีนาคม ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ อายุ ความพิการ และ โรค ในรายการหมวดหมู่ที่ได้รับการคุ้มครอง

ขณะที่ กลุ่มสิทธิพลเมือง “คัลเลอร์ ออฟ เชนจ์” (Color of Change) ได้ผลักดันให้ บริษัท ทวิตเตอร์ ลดคำพูดแสดงความเกลียดชังทางออนไลน์ โดยเรียกการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ว่า “เป็นความยินยอมที่จำเป็นต้องทำ” เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากภายนอก ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้ทวิตเตอร์ให้ความสำคัญกับคำพูดที่สร้างความเกลียดชังให้มากขึ้น

ด้าน โฆษกหญิงของทวิตเตอร์ กล่าวว่า ทวิตเตอร์ ได้วางแผนตั้งแต่แรก ที่จะเพิ่มหมวดหมู่ใหม่ ให้กับนโยบายด้านความปลอดภัย หลังจากการทดสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถบังคับใช้กฎที่ปรับปรุงได้อย่างสม่ำเสมอ

แอริชา แฮทช์ รองประธานกลุ่ม คัลเลอร์ ออฟ เชนจ์ ระบุในแถลงการณ์ว่า แม้จะมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ทวิตเตอร์ ที่ไม่สามารถอัปเดตนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเชื้อชาติและชาติพันธุ์ให้ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน 2563 แต่ทวิตเตอร์ ได้ปฏิเสธที่จะอธิบาย และสร้างความโปร่งใส ในการระบุเนื้อหาที่ละเมิดนโยบาย

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์กำลังวางแผน ที่จะกลับมาเปิดตัว การยืนยันตัวตนอีกครั้ง  รวมทั้งขั้นตอนการสมัคร การยืนยันตัวตนสาธารณะแบบใหม่ ในช่วงต้นปี 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo