Business

เคาะ 2 แนวทางดึง ‘เงินชราภาพ’ ใช้ยามเดือดร้อน เตรียมชง ‘บอร์ดประกันสังคม’

เคาะ 2 แนวทางดึง “เงินชราภาพ” มาใช้ก่อนนำหนด แก้ปัญหาผู้ประกันตนเดือดร้อน เตรียมชงเรื่องเข้า “บอร์ด ประกันสังคม” เร็วๆ นี้

ตามข้อเรียกร้องกลุ่มตัวแทนผู้ประกันตนในนามเครือข่ายกลุ่มต่างๆ ได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน คืนเงินสมทบชราภาพบางส่วนให้แก่ผู้ประกันตนก่อนกำหนด หรือหาแหล่งเงินกู้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นั้น

ประกันสังคม เงินชราภาพ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม ดำเนินการหาแนวทางศึกษารายละเอียดและขั้นตอนของกฎหมาย ถึงความเป็นไปได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกันตนให้มากที่สุด

โดยที่ผ่านมา นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการตั้งคณะทำงานพิจารณาศึกษาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ประกันสังคม ครั้งที่ 21/2563 วันที่ 27 ตุลาคม 2563 มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงานในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) ประกอบด้วยผู้แทนไตรภาคีจากภาครัฐ นายจ้าง ลูกจ้าง รวมถึงผู้แทนจากกลุ่มเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ โดยให้คำนึงถึงข้อดี ข้อเสีย ผลกระทบของแนวทางต่างๆ ต่อสิทธิประโยชน์ ของผู้ประกันตนในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน

shutterstock 1659753442

สรุป 2 แนวทางดึง “เงินชราภาพ” ประกันสังคม

ล่าสุด นางบุปผา พันธุ์เพ็ง ผู้ตรวจราชการกรม ในฐานะรองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าวว่า บอร์ดประกันสังคม ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้อง ของกลุ่มแรงงานในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ โดยให้คำนึงถึงข้อดี ข้อเสีย ผลกระทบของแนวทางต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน ซึ่งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจชุดนี้ ได้ร่วมประชุมหารือในเรื่องนี้ 2 ครั้ง

ล่าสุดในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ได้มีมติให้มีการดำเนินการ 2 ระยะ คือ

  • ระยะแรก ให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยให้ผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ โดยผ่านสถาบันการเงิน
  • ระยะยาว สำนักงานประกันสังคมจะต้องดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถนำเงินกองทุนชราภาพของผู้ประกันตนมาใช้บางส่วนก่อนกำหนด

ทั้งนี้ จะนำมติของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเสนอบอร์ด ประกันสังคม เพื่อพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2563 ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมจำนวนมาก ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกันตนจำนวนมาก เช่น กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน ยื่นข้อเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม คืนเงินสมทบชราภาพให้แก่ผู้ประกันตน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า โดยมองว่า เงินชราภาพดังกล่าวเป็นเงินสมทบของผู้ประกันตน ควรเปิดทางให้นำมาใช้ได้ยามเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม กองทุน ประกันสังคม ไม่มีระเบียบให้นำเงินชราภาพออกมาใช้ก่อนกำหนดได้ เพราะตั้งเป้าให้เป็นเงินใช้จ่ายหลังจากผู้ประกันตนเกษียนอายุการทำงานแล้ว จึงทำให้ผู้ประกันตนต้องออกมาเรียกร้องประเด็นนี้อย่างต่อเนื่องและเกิดเป็นการตั้งคณะกรรมการหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เงินชราภาพ ประกันสังคม

เงื่อนไขรับ “เงินชราภาพ”

เงินชราภาพ เป็นเงินสมทบที่ผู้ประกันตนจะได้รับจากกองทุนประกันสังคมเมื่อเกษียณอายุในวัย 55 ปีและออกจากงาน

เงินชราภาพจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เงินบำเหน็จชราภาพ และ เงินบำนาญชราภาพ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตนคนนั้นๆ โดยกฎหมายปัจจุบันยังไม่เปิดให้ผู้ประกันตนเลือกรูปแบบการรับเงินเองได้ รายละเอียดเป็นดังนี้

กรณีบำนาญชราภาพ

  • จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 180 เดือน
  • มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์
  • ความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง หรือออกจากงาน

กรณีที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบมาแล้ว 180 เดือน มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือน ในอัตรา 20% ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้ายที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบ ก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง

กรณีที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบเกิน 180 เดือน ให้ปรับเพิ่มอัตราบำนาญชราภาพอีกในอัตรา 1.5% ต่อระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบเกินทุกๆ 12 เดือน สำหรับระยะเวลาที่จ่ายเงินสมทบเกิน 180 เดือน

fig 03 09 2020 03 33 56

กรณีบำเหน็จชราภาพ

  • จ่ายเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือน
  • ความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง
  • มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ หรือถึงแก่ความตาย

กรณีที่มีการจ่ายเงินสมทบ ประกันสังคม ต่ำกว่า 12 เดือน ให้จ่ายเงินบำเหน็จชราภาพ มีจำนวนเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบ

กรณีที่มีการจ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป ให้จ่ายเงินบำเหน็จชราภาพ มีจำนวนเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนและนายจ้างจ่ายเงินสมทบ

** ในกรณีผู้รับเงิน “บำนาญชราภาพ” ถึงแก่ความตายภายใน 60 เดือน นับแต่เดือนที่มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพ ให้จ่ายเงินบำเหน็จชราภาพจำนวน 10 เท่าของเงินบำนาญชราภาพรายเดือนที่ได้รับคราวสุดท้ายก่อนเสียชีวิต

เงินชราภาพ ประกันสังคม

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo