Economics

‘รองนายกฯ’ ย้ำกฎที่คนใช้สิทธิ ‘ช้อปดีมีคืน-คนละครึ่ง’ ต้องรู้!

“รองนายกรัฐมนตรี” ย้ำ!! ใช้สิทธิ์ ‘ช้อปดีมีคืน’ แล้วจะลงทะเบียน ‘คนละครึ่งเฟส 2’ ไม่ได้ เตรียมเปิดลงทะเบียน 16 ธันวาคม 2563 ก่อนเริ่มใช้สิทธิ 1 มกราคม 2564

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แม้จะมีการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 จากผู้ที่ลักลอบเข้ามาจากเมียนมา โดยไม่มีการกักตัว และยังเกิดสถานการณ์ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ แต่หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน คาดว่า จะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก โดยในส่วนของน้ำท่วมภาคใต้ การช่วยเหลือผู้เดือดร้อน ทุกฝ่ายและรัฐบาลเร่งเข้าไปร่วมดูแล ซึ่งขณะนี้หน่วยงานสังกัดกระทรวงพลังงาน ทั้งกลุ่ม ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก็ได้ ระดมช่วยเหลือถุงยังชีพ และด้านอื่น ๆ โดยไม่ต้องมีการสั่งการ

ส่วนผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จากคนที่ลักลอบเข้ามาจากเมียนมานั้น หากทุกจังหวัด เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ใช้ตัวอย่างจากระยอง ร่วมกันป้องกันโควิด-19 อย่างจริงจัง มีการสร้างความมั่นใจต่อนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวร่วมกันไม่ยกเลิกการจองที่พัก เศรษฐกิจไทยก็เดินหน้าไปได้ ขณะที่รัฐบาล มีแผนกระตุ้นการใช้จ่ายต่อเนื่อง ซึ่งจะสำเร็จได้ก็ต้องอยู่กับประชาชนร่วมมือออกมาใช้จ่ายและท่องเที่ยว

สุพัฒนพงษ์3121

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการล่าสุด ที่ออกมาทางคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) หรือ ศบศ.เห็นชอบ ทั้งเพิ่มปริมาณผู้ใช้สิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” เป็น 15 ล้านคน และแก้เงื่อนไขอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวโครงการ “เที่ยวไทยวัยเก๋า” และเพิ่มมาตรการเฟส 2 ในโครงการ “คนละครึ่ง” โดยจะเปิดลงทะเบียนวันที่ 16 ธันวาคม 2563 และเริ่มใช้สิทธิวันที่ 1 มกราคม 2564

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า คนที่เลือกใช้สิทธิ “ช้อปดีมีคืน” จะไม่สามารถใช้สิทธิโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” ได้ เพราะต้องสร้างความเป็นธรรมในการได้ประโยชน์กระจายสิทธิให้ทั่วถึง

“ทุกโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐออกมาจะสำเร็จได้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะร่วมมือกันมากน้อยแค่ไหน โดยในส่วนของโครงการท่องเที่ยวผู้สูงวัยนั้น คาดหวังจะทำให้เกิดการพักค้างคืนในโรงแรม รีสอร์ท ในวันธรรมดา จากปัจจุบัน ห้องพักส่วนใหญ่จะมีผู้พักหลักในช่วงวันศุกร์ – อาทิตย์เท่านั้น และใครอยากได้สิทธิคนละครึ่งเฟส 2 ก็ต้องเลือกไม่ขอคืนภาษีช้อปดีมีคืน” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท) และกรรมการ ศบศ. กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นรอบใหม่ที่ ศบศ.เห็นชอบวานนี้ คาดว่า จะมีส่วนเพิ่มการใช้จ่ายของภาคประชาชน มีผลต่อจีดีพีประมาณ 0.025% ส่วนเรื่องการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ เชื่อมั่นว่า ภาครัฐและประชาชนจะร่วมมือกันคุมเข้มได้ ซึ่งต้องยอมรับว่า หากวัคซีนยังไม่มีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อคุมเข้มโควิด-19 ได้

“การติดเชื้อก็ย่อมเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะร่วมกันคุมเข้มไม่ให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ได้อย่างไร และต้องรักษาให้ทันท่วงทีเพื่อไม่ให้ผู้ป่วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะคุมสถานการณ์ได้” นายสุพันธุ์ กล่าว

ส่วนเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ทาง ส.อ.ท. ได้ร่วมกันติดตามสถานการณ์ เพื่อร่วมมือกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย หากน้ำลดอย่างรวดเร็ว ก็คาดว่าจะไม่กระทบกระทบกระบวนนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าด้านการเกษตรเป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo