COVID-19

พร้อมเสริม ‘รถตรวจโรคพระราชทาน’ รับมือคนไทยแห่หนีท่าขี้เหล็กกว่า 180 คน

สธ. เตรียมพร้อม เสริมรถตรวจโรคพระราชทาน สถานที่กักตัว รับมือคนไทยแห่หนีกลับจากท่าขี้เหล็กกว่า 180 คน 

นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจการคัดกรอง ผู้ที่เดินทางกลับมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยระบุว่า ได้เตรียมความพร้อม เสริมรถตรวจโรคพระราชทาน เพื่อรองรับการตรวจคัดกรอง คนไทยที่คาดว่าจะเดินทางกลับเข้ามากว่า 180 คน

รถพระราชทาน

ทั้งนี้พบว่า มีผู้ที่กำลังเดินทางข้ามมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการคัดกรอง พร้อมทั้งซักประวัติของแต่ละคน ก่อนจะทำการตรวจสารคัดหลั่ง โดยเจ้าหน้าที่ภายในรถตรวจโรคพระราชทาน

สำหรับบุคคลที่เดินทางเข้ามา มีทั้งผู้ที่เป็นประชาชนทั่วไป และกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง ที่อยู่ประจำด่านพรมแดนแห่งที่ 2 ซึ่งการเดินทางเข้ามา จะต้องมีการคัดกรองทุกครั้ง

ขณะที่การเดินทางมาในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาเพื่อตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ และอีกส่วนหนึ่งมาเพื่อดูความพร้อม ในเรื่องของอุปกรณ์ต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ ว่ามีเพียงพอหรือไม่

ตรวจ

“ล่าสุด พบว่ามีคนไทยที่ขอกลับเข้าประเทศมีมากกว่า 100 คน ซึ่งทุกคนที่เข้ามาต้องกักตัวในสถานที่ที่จัดให้ ตอนนี้มีการประเมินว่าจะส่งมา 180 คน และทางเราได้เตรียมพื้นที่เอาไว้แล้ว โดยทุกคนที่เข้ามาต้องตรวจหาเชื้อหากพบเชื้อต้องตรวจรักษาทันที ส่วนที่ไม่พบเชื้อต้องถูกกักตัว”นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ต้องเตรียมความพร้อมให้เพียงพอ กับจำนวนคนไทยทั้งหมด ที่จะเข้ามา  โดยนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข คือ ต้องดูแลคนไทยที่ขอกลับเข้ามาทุกคน

ปัจจุบัน ยังมีคนไทยที่ทำงานอยู่ในสถานบันเทิง ในจังหวัดท่าเหล็ก ยังตกค้างอยู่ประมาณ 80 กว่าคน ซึ่งเป็นพนักงานบริการทั้งหมด มีทั้งที่เป็นทำงานในครัว และพนักงานอื่น ๆ ด้วย แต่ทุกคนที่เข้ามาทุกคนเราถือว่าเป็นคนที่เสี่ยง ต้องกักตัว ต้องตรวจหาเชื้อ และได้รับการรักษา

ตรวจโควิด1

ในส่วนของการลักลอบเข้าเมือง คาดว่า น่าจะมีน้อยลง เพราะทางทหารและตำรวจ ได้ช่วยกันตรวจตราตามแนวชายแดนอย่างเต็มที่ ทางสาธารณสุขก็ได้มอบหมายให้ทาง อสม. คอยตรวจตราในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองด้วย หากพบว่าผิดปกติ หรือมีบุคคลภายนอกเข้ามา ก็ให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ทันที

ดังนั้น ในพื้นที่แม่สาย ยังอยู่ในระดับที่ยังควบคุมดูแลได้ และไม่น่าหนักใจ สำหรับใครที่ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงให้รีบมารายงานและรีบตรวจเชื้อ

“วันนี้ได้เน้นทางให้ทางจังหวัด ให้เน้นดูแลผู้ป่วย ให้มีความพร้อมเรื่องเวชภัณฑ์ต่างๆ และเครื่องป้องกัน และจะมีการเพิ่มรถตรวจพระราชทานเข้ามาในพื้นที่อีก” นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo