Politics

ด่วน! ม็อบนัดชุมนุมหน้าสถานทูตกัมพูชาบ่ายนี้! จี้กรณี ‘วันเฉลิม’ หายตัว

“พ.ต.อ.กฤษณะ” ม็อบนัดชุมนุมหน้าสถานทูตกัมพูชาบ่ายนี้! เรียกร้องกรณี “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” หายตัว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมนัดไปชุมนุมที่บริเวณหน้าสถานทูตกัมพูชา เพื่อต้องการไปเรียกร้องกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองที่หายตัวไปจากบ้านพักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งคงต้องมีการพิจารณาว่า จะเข้าข่ายเป็นการชุมนุมสาธารณะที่จะต้องมีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อนล่วงหน้าหรือไม่

อย่างไรก็ดี ขณะนี้สถานทูตกัมพูชา ยังไม่ได้มีการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเป็นเพียงการดูแลความปลอดภัยจากตำรวจท้องที่ และตำรวจสันติบาลเป็นปกติอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมเป็นสิทธิตามกฎหมายที่สามารถกระทำได้ แต่แกนนำควรต้องแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า เพื่อจะได้มีการวางมาตรการดูแลรักษาความเรียบร้อยร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ และไม่กระทบสิทธิของผู้อื่น แต่หากไม่แจ้งการชุมนุม แล้วสุดท้ายเป็นการชุมนุมที่ไม่สามารถควบคุมดูแลได้ สุดท้ายก็ต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีกันอย่างที่ผ่านมา

กฤษณะ312

“การชุมนุมเป็นสิทธิของท่าน โดยเฉพาะแกนนำ หรือผู้ชักชวน สิ่งที่ต้องควรทำคือการดำเนินตามกฎหมาย ด้วยการแจ้งการชุมนุมก่อน หลังจากนั้นต้องไปดูว่าเมื่อแจ้งแล้ว จะวางมาตรการร่วมกันอย่างไร นี่เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการที่ไม่กระทบสิทธิ การจราจรต่างๆ…แต่การที่ไม่แจ้งการชุมนุม แล้วเป็นการชุมนุมที่ไม่สามารถควบคุมได้ สุดท้ายก็จะมาไล่ดำเนินคดีอย่างที่เห็น เราจะดำเนินการอย่างไม่มีสองมาตรฐาน เราทำไปตามข้อเท็จจริง เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน” พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว

ส่วนการชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าววานนี้ (2 ธ.ค.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวเวลา 13.30 น. ลงจากฟุตปาธมา บริเวณ ถ.พหลโยธิน กลุ่มการ์ดตั้งวางสิ่งของปิดกั้นถนน บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ตำรวจจราจร บก.จร. และสน.พหลโยธิน ก็อำนวยความสะดวกให้ จนกระทั่งเมื่อเวลา 17.05 น . พ.ต.อ. อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน.พหลโยธิน ประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเวลา 18.00 น. แต่กลุ่มผู้ชุมนุมเพิกเฉย ชุมนุมต่อจนถึง 01.00 น.

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมดังกล่าว ปรากฎความเสียหายฉีดสี ที่ถนนและกำแพง บริเวณห้าแยกลาดพร้าว พนักงานสอบสวนได้ประสานผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้ว

ส่วน การกระทบกระทั่ง ของผู้ใช้ถนนกับ การ์ดราษฎร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมโดยสงบเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่การ์ดผู้ชุมนุมทำร้ายประชาชนและทำลายสิ่งของ ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดี กรณีดังกล่าวเป็นความผิดส่วนตัว ผู้เสียหาย 1 คนประสานขอเข้าแจ้งความกับตำรวจ

ส่วนมีความผิดที่เกิดขึ้นนั้น พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ทำให้เสียหายทำให้เสื่อมค่าทรัพย์สาธารณะประโยชน์ ทำให้สกปรกความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนมีกรณีฝ่าฝืนเจ้าพนักงานหรือไม่นั้น ต้องพิจารณา รวมถึงการกล่าวพาดพิงคนอื่นให้เสียหาย

“ฝากพี่น้องสื่อมวลชน ยืนยันว่า การชุมนุมเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญปราศจากอาวุธต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้ใด แต่กรณีดังกล่าวทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว ขอให้ใช้สิทธิ์ของสภาผู้แทนราษฎร หรือใช้ช่องทางอื่นๆ เคลื่อนไหว ตำรวจประสานงานในเบื้องต้นเพื่อทำให้การชุมนุมกระทบกับบุคคลอื่นให้น้องที่สุด” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ส่วนกรณีการ์ดเป็นปัญหาเหมือนทุกม็อบที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยได้ดีกว่าการ์ดผู้ชุมนุมหากมีการประส านมา ส่วนการจำลองศาลรัฐธรรมนูญ มีการเผาหุ่นผู้พิพากษานั้น กรณีดังกล่าวต้องมีการพิจารณา เนื่องจาก มีการกล่าวคำหยาบกล่าวคำใดๆ ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสียหายนั้น ก็เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo