World News

‘คาเฟ่ อเมซอน’ รุกตลาดจีน เปิดสาขา 2 ในหนานหนิง!

เมื่อเดือนกันยายนปี 2019  คาเฟ่ อเมซอน แบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่สัญชาติไทย ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) เข้ามาสู่ตลาดจีนเป็นครั้งแรกด้วยการประเดิมเปิดสาขาข้างปั๊มน้ำมันจูซีของบริษัทซิโนเปก ในเมืองหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน  บริเวณนี้ตั้งอยู่ในจุดพลุกพล่านของเมืองและเป็นเส้นทางสัญจรที่สำคัญของชาวเมืองจำนวนมาก

ปัจจุบัน คาเฟ่ อเมซอน เปิดสาขาที่สองในเมืองหนานหนิงแล้ว เครื่องดื่มสไตล์ไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลากหลายเมนู เช่น คาราเมลลาเต้รสมะพร้าว ขนมไทย เครื่องดื่มรสทุเรียน ได้นำประสบการณ์ใหม่ๆ มาสู่ผู้บริโภคชาวจีน

ในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 17 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองหนานหนิง ตั้งแต่วันที่ 27-30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีลูกค้าต่อแถวยาวหน้าบูธคาเฟ่ อเมซอน เนื่องจากโปรโมชันน่าสนใจของทางร้านที่ให้ลูกค้ากดติดตามร้านในบัญชีวีแชท เพื่อแลกรับกาแฟฟรี 1 แก้ว

พลภัทร ทิพย์พาวัลย์ หรือชื่อจีนว่า จงเจ๋ออัน ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาองค์กรของคาเฟ่ อเมซอน ของบริษัทปตท. สาขานครหนานหนิง เล่าว่าคาเฟ่ อเมซอนได้รับความนิยมมากกว่าที่คาดไว้ โดยจำหน่ายกาแฟได้ถึง 200 แก้วต่อวันภายในเวลา 2 วัน

เขากล่าวว่าตนได้เห็นโอกาสมหาศาลในงานนี้ “แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่จะทำให้ลูกค้าชาวจีนรู้จักเรามากขึ้น และช่วยโปรโมตไทยไปยังประเทศในอาเซียนและประเทศในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางด้วย”

นอกจากนี้ เขายังให้ความเห็นว่าชาวจีนชอบแวะมาที่ร้านคาเฟ่ อเมซอน เนื่องจากชมชอบสภาพแวดล้อม ที่ล้อมรอบด้วยต้นไม้สีเขียว ลูกค้าสามารถนั่งพักได้นานขึ้นเพื่อพูดคุยกันหรือทำงานท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ

ด้านตัวแทนบริษัทผู้นำเข้าอาหารไทยรายใหญ่แห่งหนึ่งในกว่างซี ซึ่งนำเข้าสินค้าไทยมายังกว่างซีตั้งแต่ปี 1997 และส่วนมากส่งเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ กล่าวว่าช่วงแรกผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามานั้นหลักๆ มีแค่ปลากระป๋องและบิสกิต แต่ตั้งแต่มีการจัดงานมหกรรมฯ ครั้งแรก บริษัทก็เข้าใจพฤติกรรมการจับจ่ายและความสนใจของผู้บริโภคมากขึ้น จนปัจจุบันสินค้าไทยที่นำเข้ามีมากกว่า 10 ชนิด โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ น้ำจิ้มไก่ น้ำปลา และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง

ทั้งนี้ สถิติชี้ว่าจีนครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยติดต่อกันนาน 8 ปี โดยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคมปี 2020 ปริมาณการค้าระหว่างจีนกับไทยอยู่ที่ราว 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.54 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight