World News

ลาวเดินเครื่อง ‘โรงกลั่นน้ำมันแห่งแรก’ ช่วยลดราคาน้ำมันในประเทศ

ลาว เดินเครื่อง “โรงกลั่นน้ำมัน แห่งแรก” เชื่อช่วยลดราคาน้ำมันในประเทศ อนาคตวางแผนสร้างต่อถึงเฟส 3 วงเงินลงทุนรวม 6 หมื่นล้าน

โครงการกลั่นน้ำมันที่มีกำลังการผลิต 3 ล้านตันต่อปีของ บริษัท ลาว ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล จำกัด (Laopec) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าจีน-ลาว เริ่มดำเนินการผลิตระยะแรกแล้ว

โรงกลั่นน้ำมัน ลาว

ลาวเปก ซึ่งเป็น โรงกลั่นน้ำมัน แห่งแรกของ ลาว ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ จะช่วยอุดช่องว่างในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเปลี่ยนแปลงในภาคน้ำมันสกัด ซึ่งแต่เดิมลาวนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด

พิธีเริ่มดำเนินการผลิตอย่างเป็นทางการถูกจัดขึ้นที่ลาวและจีนทางออนไลน์ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 พ.ย. 63) โดยมีเจียงจ้ายตง เอกอัครราชทูตจีนประจำลาว สอนไซ สีพันดอน สมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว (LPRP) ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และสมสะหวาด เล่งสะหวัด ที่ปรึกษาคณะกรรมการกลางฯ และอดีตรองนายกรัฐมนตรีลาว เข้าร่วมพิธีที่กรุงเวียงจันทน์ ส่วนหวังอวี่โป รักษาการผู้ว่าการมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เข้าร่วมงานที่นครคุนหมิง เมืองเอกของอวิ๋นหนาน

โครงการ ลาวเปก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตการพัฒนาครอบคลุมไซเสดถาของเวียงจันทน์ ครอบคลุมพื้นที่ราว 177 ไร่ วางแผนลงทุนเงินราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.05 หมื่นล้านบาท ใน 3 ระยะ เพื่อก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันสมัยใหม่

รายงานระบุว่าระยะแรกกำลังการกลั่นน้ำมันทั้งหมดของลาวเปกจะสูงแตะ 1 ล้านตันต่อปี ทำให้ลาวมีน้ำมันสกัดในปริมาณที่เพียงพอ โครงการนี้จึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของลาว

“โครงการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมจะช่วยลดปริมาณการนำเข้าน้ำมัน พร้อมลดราคาน้ำมันของตลาดในประเทศ” เข็มมะนี พนเสนา รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของลาว กล่าวระหว่างร่วมพิธีการ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo