COVID-19

‘หมอยง’ เตือนคำหนัก ระวังสถานบันเทิง ‘superspred’ บทเรียนสำคัญโควิด

สถานบันเทิง superspred “หมอยง” เตือนดูบทเรียนโควิด-19 ระบาดครั้งแรกในไทย มาจากสถานบันเทิง สนามมวย ที่เป็นสถานที่ปิด จนถึงท่าขี้เหล็ก

นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย จากคนไทยที่ลักลอบเข้ามาจาก ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ให้ระวัง superspred ย้อนดูบทเรียน การแพร่ระบาดครั้งแรก จาก สถานบันเทิง สนามมวย โดยระบุว่า

สถานบันเทิง superspred

โควิด 19 สถานบันเทิง

การกระจายอย่างรวดเร็ว และกว้างขวาง superspred มี บทเรียน มาแล้ว จากการในระบาดระลอกแรก ในประเทศไทย ที่เกิดจาก สถานบันเทิง

สถานบันเทิง เป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้อย่างดี มีตัวอย่างมากมาย จากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศทางตะวันตก

สถานบันเทิง เป็น สถานที่ปิด และมีเสียงดัง มีการพูดคุยกันเสียงดัง และใกล้ชิด และเมื่อมีการดื่มเหล้า แน่นอนทั้งการกำหนดระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย การดูแลตนเอง ก็จะลดลงทันที จึงเป็น แหล่งระบาด ได้อย่างรวดเร็ว และจำนวนมาก

บทเรียน การระบาดในระลอกแรก ของประเทศไทย ที่เกิดจาก สถานบันเทิง และ สนามมวย ทำให้เราต้องใช้เวลานานถึง 2 เดือน ในการยุติปัญหาดังกล่าว

ในเกือบทุกประเทศ ที่มีการระบาดเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งจะเกิดจากสถานบันเทิง

การระบาดจากพม่า ที่ท่าขี้เหล็ก ก็เป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับประเทศไทย ที่กำลังเผชิญปัญหา อยู่ในขณะนี้
เราอยากให้ทุกคน มาช่วยกันแก้ปัญหานี้”

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ยง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ให้ทุกคนช่วยกันประคับประคอง สถานการณ์โควิด-19 จนกว่าจะได้วัคซีน โดยเฉพาะ การเฝ้าระวัง ดูแล สังเกต คนแปลกหน้า แรงงานต่างชาติ โดยระบุว่า

“โควิด 19

เชื้อไวรัส จะชอบอากาศเย็น และอยู่ได้นานมากกว่า อากาศที่ร้อน

สถานที่ปกปิด เช่น สถานบันเทิง ต่าง ๆ จะเป็นแหล่งแพร่กระจายได้ง่ายว่า สถานที่อยู่โล่งแจ้ง

การติดต่อของโควิด 19 จะพบได้ง่ายใน บุคคลในบ้านเดียวกัน มากกว่า การติดในที่ทำงาน ถึงเกือบ 10 เท่า

ผู้ที่มีอาการ จะมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้ มากกว่าผู้ไม่มีอาการ 3-4 เท่า

การแพร่กระจายโรค จะ เริ่มจากในเมือง ก่อน แล้วกระจายสู่ชนบท

ในกรณีที่พบผู้ป่วยปอดบวม มาโรงพยาบาลแล้ว ตรวจพบเป็นโควิด 19 แสดงว่า มีการติดเชื้อ หรือ แพร่กระจายโรคอีกเป็นจำนวนมาก ที่มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ

การเฝ้าระวัง ในกลุ่มที่มีโรคทางเดินหายใจอักเสบ แบบเฉียบพลัน เช่น เป็นไข้ หวัด เจ็บคอ ไอ มีการแยกโรคและ ตรวจกรองแต่เริ่มแรก จะลดโอกาสแพร่กระจายโรคในโรงพยาบาล โรงพยาบาล อาจจะเป็นอีกจุดหนึ่ง ที่เกิด superspread ได้

การช่วยกันดูแล เฝ้าสังเกต รวมทั้งคนแปลกหน้า แรงงานต่างชาติ เพื่อป้องกัน การแพร่กระจายโรค เป็นหน้าที่ของทุกคน

เราจะต้องยื้อเวลาให้นานที่สุด จนกว่าจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ มาสร้างภูมิต้านทาน ให้ แผนการติดเชื้อ และมีอาการของโรค เพื่อลดการระบาดของโรค และจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ ต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 1 ปี

ขอให้ทุกคนช่วยกัน ประคับประคอง จะได้ไม่เกิดความสูญเสีย ทั้งทางสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo