Politics

ปีนี้แค่เปิดแผล! ‘อานนท์’ ลั่นม็อบลากยาวถึงปีหน้า เข้มข้นกว่าเดิม

“อานนท์” ประกาศม็อบลากยาวถึงปี 2564 เข้มข้นกว่าเดิม  ปีนี้แค่เปิดแผล ปีหน้าจะเข้มข้นขึ้น อัด “บิ๊กตู่” สร้างบรรทัดฐานใหม่ รับประโยชน์ราชการไร้ผิด

วันนี้ (2 ธ.ค.) นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร 2553 ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยบทเวที #ม็อบ2ธันวา ที่จัดขึ้นบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ว่า ตนได้ฟังคำพิพากษาของศาลแล้ว ไม่แปลกใจ ออกมาแบบที่คิดไว้แล้ว คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รอด

anoo

แต่ต่อไปนี้ จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ คือ ถ้าเป็นข้าราชการการเมือง หรือรัฐมนตรี ถ้ามีการรับประโยชน์อื่นใดจากส่วนราชการ ต่อไปนี้จะถือว่าไม่ผิด เป็นหลักการใหม่ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ สร้างขึ้นแล้ว

ดังนั้น เรื่องนี้จริงๆ แล้วก็ไม่ต้องให้ศาลมาวินิจฉัยก็ได้ คนธรรมดาก็สามารถตัดสินได้ว่า การอยู่บ้านพักราชการ ใช้น้ำไฟฟรี โดยให้ราชการจ่ายให้ เป็นการรับประโยชน์อยู่แล้ว

“ประยุทธ์ของเขาดี นายเขาใหญ่ เมื่อศาลสร้างบรรทัดฐาน ยอมทำลายกฎหมาย เพื่อให้คนคนเดียวคงอยู่ ต่อไปนี้สถาบันตุลาการต้องมีการปฏิรูป เราต้องปฏิรูปสถาบันตุลาการ แล้วไม่ต้องมาแสดงอำนาจบาตรใหญ่ว่า ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ศาล แต่เรื่องนี้มันเกี่ยวกับบ้านเมือง”

“ทำไมราษฎรจะวิจารณ์ไม่ได้ แล้วอ้างว่า ขอให้วิพากษ์วิจารณ์ในแง่วิชาการ ขอบอกว่า คนที่ไม่วิชาการไม่มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ใช่หรือไม่ ถ้าคำตัดสินมัน XX เราต้องสามารถด่าได้ตรงๆ ว่า มัน XX อันไหนตัดสินดี เราก็ชมเชย แต่ถ้าอันไหนมีแต่ชมได้อย่างเดียว คำเยินยอ ก็เป็น คำ XXX ได้เหมือนกัน” นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีปัญหาของการ์ดราษฎร แสดงกิริยาไม่ดีนั้น เขามาจากต่างครอบครัว ขอให้เข้าใจ พวกเราต้องช่วยกันประคับประคองเดินหน้าไปด้วยกันอย่าให้มีใครตกหล่น การ์ดของเราไม่มีค่าตอบแทนเขามาด้วยใจ ขอให้ปรับความเข้าใจกัน

“การชุมนุมวันนี้คนมาเยอะ ผมไม่คิดว่าจะมาได้ไกล มีความยืดหยุ่น ทรงตัวได้ขนาดนี้ เหมือนพวกเราจะแพ้อยู่เรื่อย โดนแก๊สน้ำตา โดนจับ แต่พวกเรามีแต่เติบโต ไม่กลัวพวกมันแม้แต่นิดเดียว”

“ถ้าการต่อสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยมี 10 ขั้นตอน ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่ 5 เราอยู่ในขั้นตอนนวด ปีนี้เราต้องค่อยๆ เปิดแผล แต่ปีหน้าจะเป็นรูปธรรมกว่านี้ จะเข้มข้นกว่านี้ ถ้าอยากรังแกเรา ปีหน้าสั่งซื้อแก๊สน้ำตามาเพิ่มเลย ปีหน้าปี 64  6 บวก 4 รวมกันได้ 10  บวกเป็นบวก แต่เราต้องยืนบนหลักการสันติวิธี อย่าให้ใครตกหล่นแม้แต่ขบวนเดียว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo