Business

ข่าวปลอม! เพิ่มเงินผู้สูงอายุ 100 บาททุกคน ย้ำเพิ่มเฉพาะผู้มีรายได้น้อย

เพิ่มเงินผู้สูงอายุ 100 บาททุกคน กรมกิจการผู้สูงอายุเตือน อย่าเชื่อข่าวปลอม ยังจ่ายตามขั้นบันได มีเฉพาะให้สิทธิประโยชน์เพิ่มผู้สูงวัยรายได้น้อย

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Anti-Fake News Center Thailand” กรณมีข่าวแพร่สะพัดบนโลกออนไลน์ ว่า รัฐบาล เพิ่มเงินผู้สูงอายุ คนละ 100 บาททุกคนนั้น จากการตรวจสอบกับ กรมกิจการผู้สูงอายุ พบว่า เป็นข่าวปลอม อย่าแชร์ต่อ โดยระบุว่า

เพิ่มเงินผู้สูงอายุ

ข่าวปลอม อย่าแชร์ ปรับเบี้ยผู้สูงอายุใหม่ เพิ่มเงินให้ 100 บาท ทุกคน

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ปรับเบี้ยผู้สูงอายุใหม่ เพิ่มเงินให้ 100 บาท ทุกคน

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า มีการปรับเบี้ยผู้สูงอายุ เพิ่มขึ้นคนละ 100 บาท โดยให้ผู้มีสิทธิ์ทุกคนไปรายงานตัวที่เขตนั้น ทางกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดย ยังคงจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเท่าเดิม

ทั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552

ข่าวปลอม

ในปัจจุบัน การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ยังคงเป็นการจ่าย แบบขั้นบันไดตามช่วงอายุ คือ

  • อายุ 60-69 ปี ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 600 บาท
  • อายุ 70-79 ปี ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 700 บาท
  • อายุ 80-89 ปี ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 800 บาท
  • อายุ 90 ปี ขึ้นไป ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 1,000 บาท

แต่สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือ เพื่อการยังชีพ แก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ จะมีรายละเอียดดังนี้ (ข้อมูลวันที่ 12 พฤษภาคม 2563)

  • ผู้ที่มีรายได้มากกว่า 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท/ปี ได้รับเพิ่ม 50 บาท/คน/เดือน
  • ผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท/ปี ได้รับเพิ่ม 100 บาท/คน/เดือน

ดังนั้น ขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือ ไม่ส่ง หรือ แชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร สอบถามได้ที่ กรมกิจการผู้สูงอายุ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dop.go.th หรือโทร. 02 6424336

บทสรุปของเรื่องนี้คือ ยังคงจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ แบบขั้นบันไดช่วงอายุ ตามเดิม แต่สำหรับ ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียน เพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อผู้รับสิทธิ์เบี้ยผู้สูงอายุ ลงทะเบียนไว้ และอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ จะเริ่มได้รับ เบี้ยผู้สูงอายุ โดยเงินจะโอนให้ทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน ในวันทำการ ซึ่งหากวันที่ 10 ของเดือนไหน ตรงกับวันหยุด ทางภาครัฐ จะดำเนินการโอนให้ ก่อนวันที่ 10 ในวันทำการเช่นกัน

สำหรับ ผู้สูงอายุ ซึ่งมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ สัญชาติไทย ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อทป.) ที่ได้จัดให้อย่างเป็นประจำ จะได้รับการช่วยเหลือเงินเบี้ยยังชีพ เป็นรายเดือน ตลอดชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo