Business

‘EXIM BANK’ จัดเต็ม ‘ของขวัญปีใหม่’ เพิ่มสภาพคล่องเอสเอ็มอี หนุนส่งออก

EXIM BANK ออกมาตรการของขวัญปีใหม่ 2564 จัดเต็มทั้งด้านสินเชื่อ และประกันการส่งออก เสริมสภาพคล่องผู้ส่งออก เอสเอ็มอี สู้เศรษฐกิจผันผวน

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้ออก มาตรการของขวัญปีใหม่ ปี 2564 เพื่อช่วยผู้ประกอบการ ทั้งที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจส่งออก และผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ให้มีต้นทุนต่ำลง

EXIM BANK

ทั้งนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลก ในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อ สภาพคล่องทางธุรกิจ ของผู้ประกอบการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งต้องแบกรับต้นทุน ในการดำเนินกิจการ ขณะที่การค้าขายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกไปต่างประเทศ ชะลอตัวลง

สำหรับ มาตรการของขวัญปีใหม่ ปี 2564 จะเป็นการให้สินเชื่อ ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และวงเงินสินเชื่อที่เพียงพอในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้เข้าถึงบริการ ประกันการส่งออก และบริการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ซื้อ ได้ง่ายขึ้น เพื่อความมั่นใจ ในการค้าขายระหว่างประเทศ แม้ในภาวะเศรษฐกิจโลก ยังชะลอตัว และเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

มาตรการของขวัญปีใหม่ ปี 2564 ประกอบด้วย

มาตรการด้านสินเชื่อ

เอ็กซิมแบงก์ มีสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสูง เพื่อให้ผู้ประกอบการ มีสภาพคล่องเพียงพอใช้หมุนเวียน หรือปรับปรุงโรงงาน และกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และกำลังการผลิต ในต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่ลดลง ดังนี้

  • ผู้ประกอบการ ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจส่งออก วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 2% ต่อปี (3 เดือนแรก) หลังจากนั้น เป็นไปตามที่เงื่อนไข ที่ธนาคารกำหนด โดยใช้เพียง บุคคลค้ำประกัน เท่านั้น
  • ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วงเงินสูงสุด 8 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 4% ต่อปีในปีแรก (Prime Rate -1.50% ต่อปี) หลักประกันขั้นต่ำ 30% และ บุคคลค้ำประกัน สามารถใช้หนังสือค้ำประกัน ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นหลักประกันร่วมได้
  • กลุ่มอุตสาหกรรม การเกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ และกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ลดอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-2 อีก 0.25% ต่อปี
พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒน1
พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา

มาตรการด้านประกันการส่งออก

เอ็กซิมแบงก์ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ ใช้บริการประกันการส่งออก ในต้นทุนที่ต่ำลง โดยมอบสิทธิพิเศษ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลสูงสุด 3,000 บาทต่อราย เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ ค้าขายได้อย่างมั่นใจ กับคู่ค้ารายใหม่ หรือรายเดิม แม้ในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว และมีความเสี่ยง จากเศรษฐกิจโลกผันผวน ดังนี้

  • ผู้เอาประกันรายใหม่ ฟรี ค่าวิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 1 รายต่อกรมธรรม์ สำหรับผู้ประกอบการ ที่ยื่นขอรับบริการ 100 รายแรก
  • ผู้เอาประกันรายเดิม ที่ถือกรมธรรม์ประกันการส่งออก กับ EXIM BANK ส่วนลด 50% สำหรับค่าวิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 2 ราย ต่อกรมธรรม์

ทั้งสองมาตรการ มีระยะเวลาให้บริการตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2563-28 กุมภาพันธ์ 2564 โดยสิทธิพิเศษด้านประกันการส่งออก สำหรับผู้ส่งออก หรือผู้เอาประกัน ที่ไม่เคยได้รับส่วนลดค่าวิเคราะห์ข้อมูลในปี 2563 เท่านั้น

ทั้งนี้ มาตรการของขวัญปีใหม่ 2564 ของ เอ็กซิมแบงก์ มีเป้าหมายเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้ผู้ส่งออก สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ หรือแข่งขันได้มากขึ้น ในระยะถัดไป

ขณะเดียวกัน ยังมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการ ใช้โอกาสนี้ ปรับปรุงสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการ และความคาดหวังของผู้บริโภคในโลกปัจจุบัน ที่มีพฤติกรรม และวิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไปในรูปแบบ New Normal ส่งผลให้ภาคเศรษฐกิจและการส่งออกของไทยค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและมั่นคง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo