World News

‘โตโยต้า-ซอฟท์แบงก์’ จับมือพัฒนาบริการรถไร้คนขับ

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และซอฟท์แบงก์ คอร์ป ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรพัฒนาบริการต่างๆ ที่ใช้ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเทคโนโลยียานยนต์ก้าวหน้าอื่นๆ ถือเป็นตัวอย่างล่าสุดของกระแสการผูกสัมพันธ์ระหว่างค่ายรถยนต์ กับบริษัทเทคโนโลยี ในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

toyo

ในการจับมือเป็นพันธมิตรครั้งแรก ระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี และรถยนต์ของญี่ปุ่นนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายจะตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นมาภายในเดือนมีนาคมปี 2562 โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การนำเสนอบริการต่างๆ อาทิ ส่งอาหาร บริการรับส่งผู้ป่วยไปกลับโรงพยาบาล ด้วยรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ซอฟท์แบงก์ จะถึอหุ้น 50.25% ในบริษัทร่วมทุนใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “โมเน็ต เทคโนโลยีส์ คอร์ป” ขณะที่โตโยต้าถือครองในส่วนที่เหลืออีก 49.75% และจะมีทุนจดทะเบียนเริ่มแรกที่ 2,000 ล้านเยน โดยมีแผนจะเพิ่มขึ้นอีก 10,000 ล้านเยนในอนาคต

ภายในแผนที่วางไว้นั้น บริษัทแห่งใหม่ จะอยู่ภายใต้การนำของนายจุนอิชิ มิยาคาวะ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีซอฟท์แบงก์ และมีกำหนดเปิดบริการเรียกรถรับส่งผ่านแอพพลิเคชันสำหรับส่วนบริหารท้องถิ่น และบริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่นเป็นอย่างแรก ในปีงบการเงินหน้า ที่จะเริ่มต้นในเดือนเมษายน 2562 โดยมีแผนที่จะขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศต่อไป

นายมาซาโยชิ ซัน ซีอีโอซอฟท์แบงก์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริหารโตโยต้าว่า การจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างโตโยต้า กับซอฟท์แบงก์ ที่พุ่งเป้าไปในเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) จะเป็นการให้นิยามใหม่สำหรับทุกอุตสาหกรรม รวมถึง รถยนต์ และจะเป็นผู้นำสู่การขับเคลื่อนยุคใหม่ที่เหนือความคาดหมาย

“โมเน็ตเป็นแค่ขั้นตอนแรกเท่านั้น ผมหวังว่าจะมีการขยายความร่วมมือออกไปอีก และก้าวหน้าต่อไปยังขั้นที่ 2 และ 3”

toyo2

ที่ผ่านมาซอฟท์แบงก์ ได้เพิ่มการเข้าลงทุนในบริษัทด้านโมบิลิตีทั่วโลกอย่างมาก อาทิ อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ตี๊ตี๋ ชูซิง เทคโนโลยีส์ โค ของจีน โอลา จากอินเดีย และแกร็บ แท็กซี่ โฮลดิ้งส์ ของสิงคโปร์

ซอฟท์แบงก์ เคยบอกด้วยว่า จะลงทุน 2,250 ล้านดอลลาร์ ในครุยส์ หน่วยงานด้านรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเครือเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถยนต์รายใหญ่จากสหรัฐ

ขณะเดียวกัน โตโยต้าก็เข้าลงทุนในบริษัทให้บริการเรียกรถรับส่งผ่านแอพพลิเคชัน อย่างแกร็บ และอูเบอร์ เช่นกัน เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคนขับขี่ พร้อมปรับตัวให้เข้ากับบริการยานยนต์ผ่านแอพพลิเคชัน ที่กำลังเติบโตทั่วโลก จากความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนจากการมีรถยนต์ของตัวเอง เป็นการใช้รถยนต์ร่วมกัน

กระแสมาแรงอุตฯ ยานยนต์

การจับมือเป็นพันธมิตรของโตโยต้า และซอฟท์แบงก์ ยังเป็นส่วนหนึ่งของกระแสผูกสัมพันธ์ข้ามอุตสาหกรรมที่กำลังมาแรง รวมถึง ที่เกี่ยวข้องกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี อย่าง แอปเปิล อิงค์ และกูเกิล ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงที่จะพัฒนา และนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ มาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้

นอกจากนี้ ยังเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ฮอนด้า มอเตอร์ โค คู่แข่งรายใหญ่ของโตโยต้าในบ้านเกิด ออกมาประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 ต.ค.) ลงทุน 2,750 ล้านดอลลาร์ ในโครงการที่ร่วมทุนกับจีเอ็ม และครุยส์ หน่วยงานในเครือจีเอ็ม เพื่อพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

การประกาศดังกล่าว ยังมีขึ้นในวันเดียวกับที่เรโนลต์ นิสสัน มอเตอร์ โค และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป ประกาศร่วมมือกับเดมเลอร์ จากเยอรมนี พัฒนาเทคโนโลยีส์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ที่มา: Kyodo

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight