Economics

ดูกันชัด ๆ! เปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษก็ไม่ช่วย รมว.คลังคาดอีก 4 ปีฟื้นเท่าเดิม

รัฐบาลพยายามหามาตรการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว ที่เจอผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก ด้วยการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษ แต่ปรากฏว่ามีน้อยมาก คงต้องรอกันอีกนานกว่าจะฟื้นตัว

นโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเฉพาะของรัฐบาลที่หวังจะฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว อย่างน้อยก็สามารถช่วยได้บ้าง แต่ผลที่เกิดขึ้นกลับมีน้อยมาก เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของไทยยังเข้มงวด เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติยังต้องกักกันตัว 14 วัน ซึ่งความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นเป็นอุปสรรคสำคัญ

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รายงานล่าสุดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนต.ค. 2563 หดตัวสูงต่อเนื่องที่ 100% จากระยะเดียวกันปีก่อน จากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศของไทยท่ียังมีอยู่ แม้ในเดือนน้ีภาครัฐเริ่มมีการเปิดรับนักท่องเท่ียวประเภทพิเศษ (Special Tourists Visa: STV) ให้เดินทางเข้าไทยได้ แต่ยังคงมีจำนวนน้อย

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่หายไปยังคงเป็นปัจจัยฉุดรั้งการฟื้นตัวของธุรกิจในภาคที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว อาทิ ธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร ธุรกิจขนส่งผู้โดยสารโดยเฉพาะทางอากาศ และธุรกิจนำเท่ียว

แม้ว่าธุรกิจกลุ่มดังกล่าวทยอยปรับตัวดีขึ้นบ้างจากการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในประเทศและมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวของภาครัฐ แต่ยังไม่สามารถชดเชยการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่หายไปได้

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าจะใช้เวลา 4 ปี หรือภายในปี 2567 ที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นกลับมาเท่าเดิมที่ 40 ล้านคน/ปี โดยประเมินว่าปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาราว 8 ล้านคน จากนั้นในช่วงปี 2565-66 จะทยอยเพิ่มเป็น 16 ล้านคน และ 32 ล้านคนตามลำดับ

ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2564 กลับมาเติบโต 4-4.5% ส่วนหนึ่งมาจากการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจากที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาราว 8 ล้านคน และการต่ออายุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการคนละครึ่งออกไปอีก 3 เดือน ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ผ่านมาสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศได้เพียงครึ่งเดียวหรือประมาณ 3% ก็จะมีการปรับเงื่อนไขในช่วงต่อไป

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวในประเทศคิดเป็น 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ส่วนการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศคิดเป็น 12% ของจีดีพี

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

 

Avatar photo