Politics

‘บิ๊กตู่’ ระทึก!! ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตา ‘คดีพักบ้านทหาร’ วันนี้

‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ นัดชี้ชะตา “นายกรัฐมนตรี” คดี “พักบ้านทหาร” วันนี้ กำชับเข้มห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าฟังการพิจารณา ด้าน “บช.น.” วางกำลัง 3 กองร้อยดูความปลอดภัย “บิ๊กตู่” ย้ำผิดก็ผิด ไม่ผิดก็จบ

ผู้สื่อข่าวรายงาน วานนี้ (1 ธ.ค.) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับการนัดแถลงด้วยวาจาและอ่านคำวินิจฉัย ในเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ตามคำร้องของ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา184 วรรคหนึ่ง(3) หรือไม่

กรณีใช้บ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นบ้านพักของราชการทหารเป็นที่พักอาศัยของตนเองและครอบครัว ตั้งแต่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2553 จนถึงปัจจุบันโดยไม่เสียค่าเช่าให้กับราชการทหาร ทั้งที่เกษียณอายุราชการมาตั้งแต่ 30 กันยายน 2557

อาจเข้าข่ายเป็นการรับประโยชน์ใดๆ จากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ อันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 184 (3) และเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้นำมาใช้กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามมาตรา 170 (4) ประกอบมาตรา 160(5)

IMG 20201118125614000000

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลและเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะและเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ

ศาลจึงมีคำสั่งกำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือผู้รับมอบฉันทะรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น อยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาล และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชนรวมทั้งออกประกาศศาลรัฐธรรมนูญเรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย 2563

ด้านเว็บไซด์สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีข้อความ พร้อมลิงค์สำหรับรับชมการถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดีนี้ด้วย โดยสามารถรับชมผ่านยูทูปชาแนลในชื่อ “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ” รวมทั้งมีการแจ้งต่อสื่อมวลชนที่จะเดินทางมาทำข่าวว่าสามารถติดตามการถ่ายทอดสัญญาณเสียงได้บริเวณทางขึ้นด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ติดถนนแจ้งวัฒนะ

122128223 3678287628888081 7132745246583965477 n

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า “ผบช.น.” มีความเป็นห่วงจึงสั่งให้ บก.น.2 และสน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ดูแลความเรียบร้อยโดย และเตรียมพร้อมรับมือผู้ชุมนุม โดยจะทำตามความจำเป็นเท่านั้น ทั้งการวางสิ่งกีดขวาง แบริเอ่อร์ ก็จะใช้เท่าที่จำเป็น เพื่อย้ำเตือนผู้ชุมนุมว่าระยะนี้ เป็นระยะที่ต้องห้าม ที่สำคัญสถานที่นี่ คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตามกฎหมายแล้วห้ามชุมนุม เบื้องต้น ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมจากแกนนำกลุ่มราษฎรหรือกลุ่มใดๆ

“หากจะชุมนุมเรามีสถานที่สาธารณะมากมาย ที่ผู้ชุมนุมสามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ควรที่การชุมนุมในสถานที่ต้องห้ามหรือสถานที่ราชการ การอ่านคำวินิจฉัย ก็มีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ และโซเชียลมีเดีย ซึ่งประชาชนสามารถติดตามได้ที่บ้านอยู่แล้ว ยิ่งฟังที่บ้านสะดวกสบายกว่า ไม่จำเป็นต้องมาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้เกิดความเดือดร้อน หรือเกิดการทำผิดกฎหมายเพราะเป็นสถานที่ราชการมีเขตอำนาจศาล หากการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจเป็นการละเมิดอำนาจศาลได้เพราะการมาชุมนุมมีความผิดทั้งทางอาญาและการละเมิดอำนาจศาล ซึ่งต้องดำเนินคดีทุกกรณี” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ทั้งนี้ ในการจัดเตรียมกำลัง ได้จัดเตรียมไว้อย่างเพียงพอจะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์และพื้นที่ เบื้องต้นจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ผลัดละ 3 กองร้อย ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นกำลังของ บกน.2 และเสริมด้วย บช.น. ซึ่งหวังว่าไม่มีเหตุความวุ่นวาย ซึ่งยังไม่มีรายงานว่า จะมีการจัดม็อบมาชนกัน ถ้ามีมา ก็พร้อม จัดสถานที่แยกกัน เพื่อไม่ให้เกิดกระทบกระทั่ง

ขณะเดียวกัน ได้จัดกำลังไปดูแลตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่บ้านพัก และการเดินทางเข้าอออกศาลรัฐธรรมนูญ ตลอดจนความพร้อมที่จะพาตุลาการไปในที่ที่ปลอดภัยได้หากมีเหตุชุลมุน ยังห่วงเรื่องปัญหาการจราจร เพราะถ้ามีผู้ชุมนุมมากจนต้องลงไปบริเวณถนนก็จะให้ส่งผลกระทบต่อการจราจร เพราะถนนแจ้งวัฒนะมีการสร้างรถไฟฟ้าจึงอาจทำให้รถติดมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยอยู่ในบ้านพักทหาร ทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) ว่า เรื่องนี้หากผิดก็ว่าไปตามผิด หากไม่ผิดก็คือไม่ผิด พร้อมยืนยันว่า ผมเคารพคำตัดสินของศาล คาดว่า ฝ่ายกฎหมายจะเป็นผู้เดินทางไปรับฟังการอ่านคำวินิจฉัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo