Economics

อ่านเลยจ้า! คลังย้ำเงื่อนไขสำคัญ ก่อนลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2

คนละครึ่งเฟส 2 มาแน่! “กระทรวงการคลัง” ย้ำเงื่อนไขสำคัญก่อนลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 2” หากพลาดจะหมดสิทธิทันที เผยล่าสุดยอดการใช้จ่ายสะสมสูงถึง 31,777 ล้านบาท

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจเศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้พิจารณารายละเอียดและหลักเกณฑ์โครงการ คนละครึ่งเฟส 2 และการขยายโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางเพิ่มเติม โดยในรายละเอียดจะต้องรอคณะกรรมการสรุปอีกครั้ง

สำหรับโครงการ คนละครึ่ง ที่ผ่านมา นายพรชัย กล่าวว่า ล่าสุด ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 12.00 น. มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 8.7 แสนร้านค้า และผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 9,515,956 คน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 31,777 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 16,226 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 15,551 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 184 บาทต่อครั้ง

คนละครึ่งเฟส 2

โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชลบุรี ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง ขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขอให้ร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือ ดำเนินการด้วยวิธีการอื่นๆ ที่ส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้น เนื่องจากเป็นการเอาเปรียบประชาชน และทำลายบรรยากาศของการจับจ่ายใช้สอย

อีกทั้งเป็นการดำเนินการที่ผิดเงื่อนไขของโครงการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน ตลอดจนช่วยให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ หากพบพฤติกรรมการขึ้นราคาสินค้าหรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ อาทิ การรวมค่าบริการอินเตอร์เน็ตมือถือของร้านค้าอยู่ในราคาสินค้า ท่านสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการสามารถส่งข้อมูลมที่ [email protected] หรือติดต่อสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 02 273 9020 ต่อ 3697 3527 3548 3509 (เวลาราชการ) หรือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-111-1144 (24 ชั่วโมง)

กระทรวงการคลัง ได้มีการประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามและตรวจสอบประเด็นดังกล่าวด้วยแล้ว หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำที่ผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้แอปพลิเคชันตลอดจนการจ่ายเงินของร้านค้าทันที และอาจจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

คนละครึ่งเฟส 2

จึงขอความร่วมมือร้านค้า ให้ซื่อสัตย์ต่อประชาชนและขอให้ประชาชนรักษาสิทธิของตัวเองด้วย โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังย้ำเงื่อนไขสำคัญ คือ กลุ่มที่ลงทะเบียน คนละครึ่งเฟส 1 สำเร็จ และได้เริ่มใช้สิทธิแล้ว จะต้องใช้สิทธิคนละครึ่งให้หมดภายใน 31 ธันวาคม 2563 จึงจะสามารถเข้าร่วมคนละครึ่งเฟส 2 ได้เท่านั้น

สำหรับความคืบหน้าคนละครึ่งเฟส 2 นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะเตรียมเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2564

ขณะที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอขยายอายุมาตรการคนละครึ่งเฟส 2 อาจจะให้ผู้เข้าร่วมโครงการเป็น 14-15 ล้านคนก็ได้ โดยสั่งให้กรุงไทยไปดูตัวเลขของคนที่เข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันใน 3 รอบที่เปิดรับลงทะเบียน ว่ามีปริมาณสูงสุดเท่าไหร่ ซึ่งตอนนี้วงเงินกู้จากพ.ร.ก.โควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท ยังเหลือก็จะนำมาใช้ในส่วนนี้

นอกจากนี้ การขยายอายุมาตรการคนละครึ่งเฟส 2 จะลากยาวให้พ้นช่วงเทศกาลตรุษจีนออกไปอีก แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะยาวถึง 3 เดือนหรือไม่ ซึ่งในหลักการจะเป็นการต่อเวลาออกไป และเป็นการให้เงินรอบใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะให้ถึง 3,000 บาทเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะส่วนที่เหลือจากรอบแรกที่ใช้ไม่ทันภายในวันที่ 31 ธันวาคมอาจจะไม่ได้ถูกนำไปรวมกับรอบใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo