Economics

‘บัตรคนจน’ ช่วยค่าน้ำค่าไฟฟรีทุกคน เช็คแล้วเป็น ‘ข่าวปลอม’ อย่าแชร์ต่อ!

ไม่จริง! “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ช่วยค่าน้ำค่าไฟฟรีทุกคน ไม่ต้องไปเสียเงิน เช็คแล้วเป็น “ข่าวปลอม” อย่าแชร์ต่อ!

วานนี้ (1 ธ.ค 63) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงเรื่องสวัสดิการค่าน้ำฟรีและค่าไฟฟรีของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) เนื่องจากมีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเงินค่าน้ำ 100 บาท ค่าไฟ 230 บาท ทุกคน โดยไม่ต้องจ่ายตามจริง

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ จึงได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้กับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

บัตรคนจน ค่าน้ำฟรี ค่าไฟฟรี

โดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้ให้ข้อมูลว่า สำหรับเงินช่วยเหลือค่าน้ำประปาจะจ่ายตามจริง ไม่เกินเดือนละ 100 บาทต่อครัวเรือน และเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้าจะจ่ายตามจริง ไม่เกินเดือนละ 230 บาทต่อครัวเรือน จะโอนเงินให้กับผู้ถือ บัตรคนจน และมีสิทธิทุกวันที่ 18 ของเดือนถัดไป หลังจากผู้มีสิทธิชำระเงินค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าตามใบเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.cgd.go.th หรือโทร. 02 2706400

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo