World News

UN เผยทั่วโลก ‘235 ล้านคน’ ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในปีหน้า

“UN” เผยทั่วโลก “235 ล้านคน” รอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในปี 64 มากเป็นประวัติศาสตร์

วานนี้ (1 ธ.ค.) มาร์ก โลว์ค็อก รองเลขาธิการใหญ่ผู้ดูแลปัญหาด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินของสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า มีผู้ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในปีหน้ามากเป็นประวัติการณ์ถึง 235 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นเกือบ 40% เทียบกับปี 2563 ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกือบทั้งหมด

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

โลว์ค็อกกล่าวในระหว่างยื่นเรื่องขอเงินช่วยเหลือมูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.06 ล้านล้านบาท เพื่อใช้สำหรับงานด้านมนุษยธรรมในปีหน้า ว่าวิกฤตสุขภาพที่เกิดขึ้นทั่วโลกส่งผลให้ผู้คนปั่นป่วนจากความขัดแย้ง การพลัดถิ่น และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โลว์ค็อกกล่าวว่ารายงานภาพรวมด้านมนุษยธรรมทั่วโลกในปีนี้ได้กำหนดแผนการที่จะเข้าถึงผู้ที่เปราะบางที่สุดราว 160 ล้านคนใน 56 ประเทศ

เขาชี้ว่า ในขณะที่ประเทศที่ร่ำรวยกว่าเพิ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากเพื่อป้องกันภัยพิบัติทางเศรษฐกิจอันสืบเนื่องจากโควิด-19 จนกระทั่งตอนนี้สามารถมองเห็น “แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์” แต่สถานการณ์ในประเทศที่ค่อนข้างยากจนก็ยังคงล่อแหลม

เขากล่าวว่า ภาวะทุพภิกขภัยกำลังเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ จึงจำเป็นต้องมีเงินทุนเพื่อ “ป้องกันความอดอยาก ต่อสู้กับความยากจน และให้เด็กๆ ได้รับวัคซีนและได้เรียนในโรงเรียน”

โลว์ค็อกยังย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น มีสัดส่วนในการพิจารณาความต้องการด้านมนุษยธรรมในปี 2564 เพิ่มขึ้น หน่วยงานด้านมนุษยธรรมมีงานมากมายที่ต้องจัดการในประเทศที่เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo