World News

อัตราว่างงาน ‘ญี่ปุ่น’ พุ่งทะลุ 2.1 ล้านคน สูงสุดในรอบ 3 ปี

อัตราว่างงาน ญี่ปุ่นพุ่งทะลุ 2.1 ล้านคน สูงสุดในรอบ 3 ปี รัฐบาลงัดมาตรการจ่ายอัดเงินอุดหนุนให้บริษัทจ้างพนักงานต่อ

อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 3 ปี หลังจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังคงส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างร้ายแรง

ญี่ปุ่น อัตราว่างงาน

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น ระบุว่าจำนวนผู้ว่างงานในประเทศเพิ่มขึ้น 80,000 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ว่างงานทั้งหมดของญี่ปุ่นอยู่ที่ 2.14 ล้านคน

อัตราว่างงาน ของเพศชายใน ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 3.4% ตามเกณฑ์ที่ปรับเปลี่ยนตามฤดูกาล ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายน 0.2 จุด ขณะที่อัตราการว่างงานในเพศหญิงยังคงอยู่ที่ 2.7%

ขณะที่สัดส่วนตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นเป็น 1.04% จากเดือนกันยายนซึ่งอยู่ที่ 1.03% หมายความว่ามีงานว่าง 104 ตำแหน่งต่อผู้หางานใหม่ 100 คน และเป็นการปรับไปในทิศทางที่ดีนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 เนื่องจากการจ้างงานเริ่มฟื้นตัว แม้มีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาล ญี่ปุ่น ได้ริเริ่มโครงการเงินอุดหนุนเพื่อช่วยบริษัทต่างๆ จ้างงานพนักงานต่อไป โดยนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนระบุว่าโครงการนี้จะป้องกันไม่ให้ตลาดแรงงานได้รับผลกระทบมากกว่าเดิม ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะขยายโครงการดังกล่าวจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันจนถึงเดือนมีนาคม 2564

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo