Economics

ยังไหว!! ปตท.ตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

ชาญศิลป์ 4 ตุลาคม 61

ปตท.เผยยังตรึงดีเซลไหว ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรได้ คาดราคาน้ำมันปลายปีไม่น่าเกินระดับ 90 ดอลลาร์ พร้อมให้บอร์ดตัดสินใจโครงการประมูลรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินปลายเดือนต.ค.นี้ 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันปลายปีนี้มีหลายปัจจัยมากระทบ ประกอบด้วย  การคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ  ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจ แม้แต่ในประเทศไทยเองก็เติบโต 4-5% ต่อปี การเพิ่มกำลังผลิตของกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปค และนอกโอเปคมีจำกัด  สุดท้าย คือ การเข้ามาทำกำไรของกองทุนต่างๆ (เฮดฟันด์)

โดยคาดว่าแรงกดดันดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่  80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากปกติควรอยู่ในระดับ 65-75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สำหรับปตท.แม้ราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้น ค่าการตลาดต่ำลง โดยเฉพาะดีเซล แต่ก็ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรได้ในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามต้องขอให้ประชาชนประหยัดการใช้น้ำมันด้วย

ส่วนการประมูลรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินนั้น จะเข้าคณะกรรมการบริษัทปตท.ได้ในปลายเดือนตุลาคม เพื่อพิจารณาตัดสินใจ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา เพราะมีรายละเอียดมาก และอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ จะได้ข้อสรุปไม่เกินเดือนตุลาคม – พฤศจิกายนี้อย่างแน่นอน

สำหรับความคืบหน้าของการพิจารณาการเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี ในเครือปตท.นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่มาดูแลเรื่องดังกล่าว

นายชาญศิลป์ ได้กล่าวในงานมอบรางวัลผู้ชนะเลิศจากกิจกรรมโครงการ “PTT TECH Savvy Agent 2018” ว่า โครงการนี้เป็นกิจกรรมฝึกอบรมรูปแบบใหม่ที่คัดเลือกตัวแทนพนักงานเข้าร่วมอบรม โดยมีวิทยากรให้ความรู้แบบ Mentoring และ Coaching รวมถึงถ่ายทอดผ่านช่องทาง PTT Workplace by Facebook

โครงการมีการแข่งขัน และมอบรางวัล แบ่งเป็น 3 รางวัล ประกอบด้วย

  1. Developing “Agent” การพัฒนาแนวคิดในการใช้งานเครื่องมือดิจิทัล และเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  2. Sharing “Agent” การพัฒนาทักษะการถ่ายทอดเนื้อหาและความรู้ด้านดิจิทัลให้เพื่อนร่วมงาน
  3. Applying “Agent” การพัฒนาทักษะการประยุกต์ใช้แนวคิด กลยุทธ์ และเครื่องมือดิจิทัลหรือเทคโนโลยีไปใช้ในงานของตนเอง

เวที SAVVY PTT

ผู้ได้รับรางวัลยังจะตั้งเป็น “ทูตแห่งเทคโนโลยีดิจิทัล” ทำหน้าที่เผยแพร่แนวความคิด และผลงานทางนวัตกรรมที่ทันสมัยของ กลุ่มปตท.ต่อสาธารณะ รวมถึงทำหน้าที่เป็น Mentor ให้กับพนักงานรุ่นใหม่ที่จะร่วมแข่งขันในปีต่อไป และเผยแพร่การสร้างทักษะด้านดิจิทัลให้พนักงานปตท.ด้วย

ปตท.จะนำแนวคิดของคนรุ่นใหม่ดังกล่าวไปต่อยอดในการพัฒนาองค์กรต่อไป

“เราต้องการส่งเสริมให้พนักงานมีทักษะด้านดิจิทัล สามารถบริหารจัดการแนวคิด รูปแบบการทำงานในยุคดิจิทัล และประยุกต์ใช้เครื่องมือดิจิทัล และเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด รองรับนโยบายการพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้นำด้านดิจิทัลอย่างยั่งยืน (PTT Sustainable Digital Leader) ผ่านการเรียนรู้แบบ Active Leaning”

นายชาญศิลป์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ปตท.ไม่ปรับไม่ได้ ต้องสร้างความแข็งแกร่ง โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างประโยชน์ให้องค์กรและประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

Avatar photo