World News

สั่งปรับ ‘Apple’ 10 ล้านยูโร ฐานทำคนเข้าใจผิดเรื่องคุณสมบัติ ‘กันน้ำ’ iPhone

ทางการอิตาลีสั่งปรับ Apple” 10 ล้านยูโร ฐานโฆษณาชวนเชื่อ สร้างความเข้าใจผิดเรื่องคุณสมบัติ กันน้ำ” ของ iPhone

วานนี้ (30 พ.ย. 63) สำนักงานการแข่งขันทางการค้าอิตาลี (AGCM) ระบุว่า แอปเปิ้ล (Apple) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก ถูกสั่งปรับเงินจำนวน 10 ล้านยูโร หรือราว 361 ล้านบาท ในประเทศอิตาลี ฐานโฆษณาชวนเชื่อและทำการตลาดที่สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้บริโภคด้วยข้อความโฆษณาคุณสมบัติกันน้ำของสมาร์ทโฟนไอโฟน (iPhone) หลายรุ่น

iphone กันน้ำ

แถลงการณ์ของสำนักงานฯ ระบุว่า Apple โฆษณา iPhone เหล่านี้ว่า “สามารถ กันน้ำ ได้ในระดับความลึกสูงสุด ซึ่งแตกต่างกันตั้งแต่ 4 เมตร และ 1 เมตร ขึ้นอยู่กับ iPhone แต่ละรุ่น และนานมากถึง 30 นาที”

“แต่ข้อความนั้นไม่ได้อธิบายว่า คุณสมบัติกันน้ำนี้จะทำงานภายใต้สภาวะจำเพาะเท่านั้น อาทิ ขณะทดลองในห้องปฏิบัติการเฉพาะและอยู่ภายใต้การควบคุมด้วยการใช้น้ำคงที่และบริสุทธิ์ ซึ่งไม่ใช่สภาวะที่ผู้บริโภคใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วไป” สำนักงานฯ แถลง

iphone 11 price iphone11 pro max iphone 11 pro d 1024x599 1

สำนักงานฯ ระบุว่า การกระทำที่ “สร้างความเข้าใจ” ผิดประการที่ 2 คือ คำประกาศปฏิเสธไม่รับผิดชอบของบริษัท ซึ่งระบุว่าการรับประกัน iPhone ไม่ได้ครอบคลุมถึงกรณีการเสียหายจากการโดนน้ำหรือของเหลวประเภทอื่น โดยเมื่อพิจารณาถึงการโฆษณาที่เน้นหนักถึงคุณสมบัติกันน้ำของ Apple “คำประกาศนี้จึงเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค”

นอกจากนี้ สำนักงานฯ ระบุว่า การปฏิเสธความรับผิดชอบหลังการขายของ Apple เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคกรณี iPhone ได้รับความเสียหายจากน้ำหรือของเหลวประเภทอื่น เป็นการกีดกันการใช้สิทธิของผู้บริโภคซึ่งรับรองโดยกฎหมายเกี่ยวกับการรับประกันหรือตามประมวลกฎหมายผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเปิดตัว iPhone 12 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ Apple ยังมีการระบุคุณสมบัติว่า iPhone 12 สามารถทนน้ำ น้ำที่กระเด็นใส่ และฝุ่น ถึงระดับความลึก 6 เมตร ภายระยะเวลาสูงสุด 30 นาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo