World News

มหาธีร์จี้อาเซียนช่วยภัยพิบัติอินโดนีเซีย

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ระบุ คณะกรรมการด้านบริหารจัดการภัยพิบัติอาเซียน (เอซีดีเอ็ม) มีบทบาทหลักในการประสานความร่วมมือ เพิ่มความช่วยเหลือ และสนับสนุนให้กับอินโดนีเซีย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ และสึนามิ ที่เกาะสุลาเวสี

000 14J356
มหาธีร์ โมฮัมหมัด

ผู้นำมาเลเซีย ระบุว่า หลายพื้นที่บนเกาะสุลาเวสี รวมถึงเมืองปาลู ดองกาลา และซิกิ ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภัยธรรมชาติเหล่านี้ ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่ 1,424 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 2,500 คน

“เหตุเศร้าสลดในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่บีบคั้นจิตใจอย่างมาก ในฐานะเพื่อนบ้าน เราไม่ต้องการที่จะนั่งดูอยู่เฉยๆ” มหาธีร์ ระบุ

“แต่ความพยายามที่จะให้ความช่วยเหลือ โดยไม่มีความร่วมมือ และการวางแผนทางกลยุทธ์ที่เหมาะสม จะส่งผลให้เกิดสถานการณ์ที่วุ่นวายขึ้นมา ซึ่งแทนที่จะเป็นการเข้าไปช่วย ก็อาจกลายเป็นการเข้าไปสร้างปัญหาให้กับหน่วยกู้ภัยคนอื่นๆ”

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวด้วยว่า ควรจะให้ความสนใจต่อความเสี่ยงจากภัยพิบัติอย่างจริงจัง ในแแง่ของผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชีวิตผู้คน และความเป็นอยู่ รวมถึง การพัฒนาประเทศ ซึ่งการที่ราวครึ่งหนึ่งของภัยพิบัติทั่วโลกเกิดขึ้นในเอเชีย ทำให้ภูมิภาคนี้กลายเป็นพื้นที่ที่มีภัยธรรมชาติมากสุด

เขkเปิดเผยด้วยว่า สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติมาเลเซีย (แนดมา) ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเตรียมพร้อมที่จะจัดหาทีมกู้ภัย และค้นหา รวมถึง ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อินโดนีเซีย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight