Finance

ราคาทองวันนี้ 1 ธ.ค. ฟื้นแล้ว บวก 50 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 1 ธ.ค. 2563 บวก 50 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.)

ราคาทองวันนี้ 1 ธ.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 25,450 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 25,550 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 24,998.84 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,050 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,781.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 1 ธ.ค.

ราคาทองคํา Spot เช้าวันอังคารต้นเดือนธันวาคมทรงตัวในกรอบ หลังจากที่ราคาปรับลดลงแรงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา จากรายงานข่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของหลายบริษัท ทองคำในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้น 50 บาท หลังเดือนพ.ย ร่วงหนักสุดของปีรวม 2,250 บาท

ข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล่าสุด โมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาแห่งที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่ไฟเซอร์ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 พ.ย. โดยการยื่นขออนุมัติดังกล่าว จะทำให้ชาวอเมริกันได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาในเวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์

ประเด็นเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ติดตามการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ต่อวุฒิสภาเกี่ยวกับการดำเนินการของเฟดในการเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งอาจมีการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด นอกจากนี้ติดตามการประกาศดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย. ตัวเลขคาดการณ์จะลดลงสู่ระดับ 9 จากเดือนต.ค. ที่ระดับ 59.3

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้นเล็กน้อยหลังจากก่อนหน้านี้ราคาปรับลดลงติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะเดือนพ.ย. ราคาปรับลดลงแรงรวม 2,250 บาท ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากที่สุดของปี ขณะที่ความต่างของราคาสูงสุด 28,300 บาท และราคาต่ำสุด 25,400 บาท มากถึง 2,900 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำทางด้านเทคนิคเป็นขาลง ซึ่งจะยังถูกกดดันจากความคืบหน้า ของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยจะมีแนวรับแรกที่บริเวณ 1,770 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,750 ดอลลาร์

ในขณะที่แนวต้าน 1,800 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยา และมีแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,820 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 1 ธ.ค.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า  ราคาทองคำวานนี้ ปิดปรับตัวลดลง 10.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำปรับตัวลดลงในระหว่างการซื้อขายของตลาดเอเชีย จนกระทั่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน บริเวณ 1,764.53 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัย อย่าง ทองคำ จากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ก่อนที่ราคาทองคำ จะฟื้นตัวขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ที่ปิดร่วงลง 271.73 จุด เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากราคาหุ้นพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ในช่วงก่อนหน้า

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุน จากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ออกมาแย่เกินคาด ทั้งดัชนีการทำสัญญาขายบ้าน ที่รอปิดการขาย (pending home sales) ที่ลดลง 1.1% ในเดือนต.ค. และดัชนี PMI เขตชิคาโก ที่ออกแย่เกินคาดเช่นกัน

สถานการณ์ดังกล่าว หนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้น จากระดับต่ำสุด  แต่การฟื้นตัวขึ้นของ ราคาทองคำ ยังอยู่ในกรอบจำกัด เพราะ ราคาทองคำ ยังได้รับแรงกดดันจากข่าวดีเกี่ยวกับวัคซีนต้าน COVID-19 หลัง โมเดอร์นา เผยว่าจะขออนุมัติการใช้วัคซีนต้าน COVID-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน ต่อ FDA สหรัฐในวันจันทร์ หลังข้อมูลใหม่ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ 94.1%

ส่วนดัชนีดอลลาร์ ฟื้นจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ 91.517 จากแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัย หลังตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลง จึงเป็นอีกปัจจัยที่สกัดช่วงบวกราคาทองคำเอาไว้

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ ติดตามการแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐต่อหน้าคณะกรรมการการธนาคารประจำวุฒิสภา(the Senate Banking Committee) รวมถึงการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ

แนะนำซื้อขายทำกำไรระยะสั้น จากการแกว่งตัวของราคา หลังจากราคาปรับตัวลงต่อเนื่อง อาจมีแรงซื้อเข้ามาพยุงราคาบ้าง ซึ่งเมื่อราคาอ่อนตัวลง หากมีแรงซื้อหนาแน่นมากพอ ยังมีโอกาสที่ราคาจะพยายามทรงตัว เพื่อสร้างฐานราคา หรือฟื้นตัวขึ้นช่วงสั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo