World News

เทขายทำกำไร ฉุด ‘ดาวโจนส์’ ร่วงเฉียด 300 จุด

 

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (30 พ.ย.) เจอกับแรงเทขายทำกำไร หลังจากที่ราคาหุ้นทะยานขึ้นต่อเนื่องมาหลายวัน ฉุดดัชนีหลักร่วงลง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่  29,621.73 จุด ร่วงลง 288.64 จุด หรือ 0.97% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,619.30 จุด ลดลง 19.05 จุด หรือ 0.52% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,164.32 จุด ปรับลงมา 41.53 จุด หรือ 0.34%

วันนี้ นักลงทุนพากันเทขายทำกำไร ในหุ้นที่มีราคาทะยานขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทั้งตลาดยังเจอปัจจัยกดดันขาลง จากรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐเตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) และไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้เป็นของกองทัพจีน

Stocks ๒๐๐๙๒๔

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน นัก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็เพิ่งลงนามในคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันลงทุนในบริษัทจีน ที่ถูกครอบครอง และควบคุมโดยกองทัพจีน

ทางด้านโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงว่า ทางบริษัทเตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในวันนี้ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลใหม่ยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ 94.1% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

โมเดอร์นา นับเป็นบริษัทยาแห่งที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินต่อทาง FDA หลังจากที่ไฟเซอร์ อิงค์ ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ซึ่งการยื่นขออนุมัติดังกล่าว จะทำให้ชาวอเมริกันได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาในเวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์

ผลการวิเคราะห์ครั้งใหม่พบว่า จากการทดลองในอาสาสมัครจำนวน 30,000 ราย มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนเพียง 196 ราย โดย 185 รายมาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนหลอก ส่วนอีก 11 ราย มาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนจริง ส่งผลให้การทดลองดังกล่าวบ่งชี้ประสิทธิภาพของวัคซีนสูงถึง 94.1% ซึ่งสูงกว่าผลวิเคราะห์เบื้องต้น ที่ทางบริษัทเปิดเผยเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ระดับ 94%

ตลาดยังรอดูการเคลื่อนไหวของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งจะเข้าทำการชี้แจงรายไตรมาสต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา ในวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) เกี่ยวกับการดำเนินการของเฟด และรัฐบาลสหรัฐในการเยียวยาประชาชน และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo