Politics

กกต.ไฟเขียวสอบ ‘คณะก้าวหน้า’ ทำกิจกรรมเหมือนพรรคการเมือง โทษแรงถึงคุก

 

กกต.มีมติ ตั้งคณะกรรมการสอบ “คณะก้าวหน้า” ดำเนินกิจกรรมคล้ายพรรคการเมือง ถ้าผิดโทษถึงจำคุก-ปรับซ้ำ ด้านผู้สมัคร อบจ.ผวา หวั่นโดนตัดสิทธิ์ด้วย

วันนี้ (30 พ.ย.) มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีการเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยะบุตร แสงกนกกุล และน.ส.พรรณิการ์ วานิช ในนามคณะก้าวหน้า ที่ส่ง และช่วยหาเสียง ให้กับผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายก และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า เข้าลักษณะเป็นพรรคการเมืองหรือไม่

493837

การกระทำดังกล่าว มีความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดว่า ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ที่มีลักษณะคล้ายกับพรรคการเมือง อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

หลังพิจารณาข้อมูลหลักฐาน ที่ส่วนกิจการพรรคการเมือง ของสำนักงานกกต. รวบรวมเสนอแล้ว เห็นว่า มีน้ำหนักพอสมควร ที่กกต.จะดำเนินการต่อไป ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการสอบสวน และไต่สวนได้

หากการสืบสวนกกต.พบว่า การดำเนินการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นความผิดตาม มาตรา 111 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งไม่เพียงต้องมีการดำเนินคดีอาญา บุคคลทั้ง 3 คน แต่ยังอาจส่งผลไปถึงตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายกอบจ. และสมาชิกอบจ.

ที่หากผลการสืบสวนพาดพิงไปว่านำไปสู่การเลือกตั้งไม่สุจริต และเที่ยงธรรม ก็สามารถนำผลการสืบสวน ไปดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นได้ เช่น กกต.สั่งระงับสิทธิสมัครของผู้สมัครไว้เป็นการชั่วคราว หรือใบส้ม รวมถึงการสั่งเลือกตั้งใหม่ หรือใบเหลืองได้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo