Business

‘รถเก่าแลกรถใหม่ แสนคัน’ จิรายุ อัด บิ๊กตู่ ลอกการบ้าน ยิ่งลักษณ์

รถเก่าแลกรถใหม่ แสนคัน จิรายุ จัดหนัก รัฐบาลประยุทธ์ ลอกการบ้าน ยิ่งลักษณ์ ที่เคยบอกว่าเป็นประชานิยม แต่น่าเสียดาย ทำไม่เป็น 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมจัดทำโครงการ รถเก่าแลกรถใหม่ แสนคัน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ว่า เป็นโครงการที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ในภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่ประชาชนรายได้ลดลง และเป็นหนี้ เพราะพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บริหารเศรษฐกิจพลาด นับตั้งแต่เป็นหัวหน้า คสช. ตั้งแต่ยึดอำนาจทำการรัฐประหารในปี 2557

รถเก่าแลกรถใหม่ แสนคัน

โครงการดังกล่าว ลอกมาจากนโยบาย รถยนต์คันแรก ของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นโครงการที่ พลเอกประยุทธ์ เคยบอกว่า เป็นโครงการประชานิยม กลับนำโครงการมาทำเอง แต่สถานการณ์ต่างกัน

ทั้งนี้ เนื่องจาก สมัยนายกยิ่งลักษณ์ ค้าขายดี เศรษฐกิจดี ประชาชนมีกำลังซื้อสูง ทำให้รัฐ มีรายได้จากภาษีจำนวนมาก แต่ตอนนี้ธุรกิจซบเซาซ้ำยังทำประชานิยมในสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ”นายจิรายุ กล่าว

ที่ผ่านมาโครงการของนายกฯยิ่งลักษณ์ ถูกโจมตีว่าประชานิยม แต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ กลับมาลอกนโยบายแต่ผลลัพธ์ล้มเหลว ไม่ว่าจะเป็นโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่รัฐบาลก่อนทำมาดีอยู่แล้ว ทั้งการตรวจสอบและการดำเนินการ แต่รัฐบาลนี้ปล่อยให้มีการทุจริต จนส่งผลกระทบกับประชาชน

“น่าเสียดายที่รัฐบาลลอกแต่นโยบาย แต่ทำไม่เป็น นโยบายที่ประกาศออกมาก็ไร้ประโยชน์ในที่สุด” นายจิรายุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีเรื่องโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ 1 แสนคันนั้น ขอชี้แจงว่าโครงการดังกล่าว ยังเป็นเพียงการศึกษาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นเท่านั้น และยังคงต้องหารือเพิ่มเติม อีกหลายประเด็นในรายละเอียด

จิรายุ
จิรายุ ห่วงทรัพย์

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการขอความคิดเห็นจากภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความรอบคอบ รัดกุม และชัดเจน ถึงผลกระทบในรอบด้านที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบการระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ครั้งล่าสุดนั้น ยังไม่มีข้อสรุปใดๆในเรื่องนี้ และหากได้ข้อสรุปแล้ว สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. จะเป็นผู้เสนอ โครงการดังกล่าวเพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในขั้นสุดท้าย

ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า โครงการดังกล่าว ยังเป็นลักษณะการนำเสนอแนวคิดเท่านั้น ยังไม่ได้มีข้อสรุปของโครงการแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชน รอความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ซึ่งรายละเอียดของโครงการ จะแถลงข่าวให้ทราบโดยละเอียดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo