World News

วุ่น! กัมพูชาสั่งปิด ‘โรงหนัง-พิพิธภัณฑ์’ สกัดโควิด-19 ระบาดระดับท้องถิ่น

วุ่น! “กัมพูชา” สั่งปิด “โรงหนัง-พิพิธภัณฑ์” สกัดไวรัส โควิด-19 ระบาดระดับท้องถิ่นเป็นครั้งแรกของประเทศ

วันนี้ (30 พ.ย. 63) กัมพูชาสั่งปิดโรงภาพยนตร์ สถานที่แสดงศิลปะ และพิพิธภัณฑ์ทุกแห่งทั่วประเทศอีกครั้ง หลังจากตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอย่างน้อย 14 ราย ซึ่งถือเป็นการแพร่ระบาดระดับชุมชนครั้งแรกของกัมพูชา

กัมพูชา โควิด-19

กัมพูชาพบการแพร่ระบาดระดับท้องถิ่นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ (28 พ.ย. 63) หลังครอบครัวที่มีสมาชิก 6 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ และจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีผลตรวจโรค โควิด-19 เป็นบวก ขณะต้นตอการติดเชื้อของคนกลุ่มนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

กระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ของกัมพูชา แถลงว่าเพื่อควบคุมโรคระบาด กระทรวงฯ จึงขอปิดพิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ และสถานที่แสดงศิลปะทุกแห่งทั่วประเทศชั่วคราวนาน 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

โดยเมื่อวานนี้ (29 พ.ย. 63) กัมพูชาเพิ่งสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศนาน 2 สัปดาห์ รวมถึงห้างสรรพสินค้าและโรงแรมในกรุงพนมเปญ

กลุ่มเปราะบาง

ด้านสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา เรียกร้องประชาชนที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วย โควิด-19 เข้ารับการตรวจ ณ จุดตรวจโรคที่กำหนดไว้ และกักกันตัวเองที่บ้านหรือศูนย์กักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน

“นี่จะเป็นหายนะสำหรับกัมพูชา หากเราไม่ควบคุมการแพร่ระบาดไว้อย่างทันท่วงที” ฮุนเซนกล่าวระหว่างพิธีวางศิลาฤกษ์สำหรับการก่อสร้างถนนหลายสายในจังหวัดเสียมราฐ ซึ่งถูกถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของกัมพูชา

กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาระบุว่านับตั้งแต่เดือนมกราคม กัมพูชามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 323 ราย โดยรักษาหายแล้ว 301 ราย และไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo