Economics

‘จุรินทร์’ ประชุมสมาคมโรงสีอีสาน จี้ ธ.ก.ส. เร่งปล่อยเงินชะลอขาย หวังดึงราคาข้าว

 

“จุรินทร์” นำทีมกระทรวงพาณิชย์ ประชุมร่วมสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สั่งการ ธ.ก.ส. เร่งรัดมาตรการคู่ขนาน ชะลอชาวนาขายข้าว หวังดึงราคาสูงขึ้น 

วันนี้ (30 พ.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมประชุม กับคณะของสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำโดยนายวิชัย ศรีนวกุล นายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และคณะผู้บริหารสมาคม

ระหว่างการประชุมนั้น ทางสมาคมได้สะท้อนปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพข้าว คุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ทำให้เกิดปัญหาด้านราคาขึ้นมา

ju1

ขณะที่ นายจุรินทร์ สั่งการให้ประสานงานไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เพื่อให้ผู้บริหารสั่งการเร่งรัดมาตรการคู่ขนาน ได้แก่

  • โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี หรือจำนำยุ้งฉาง ซึ่งเกษตรกรจะได้ค่าฝากเก็บตันละ1,500 บาท
  • โครงการสินเชื่อ ให้สถาบันเกษตรกร ไปซื้อข้าวจากสมาชิก
  • โครงการชดเชยดอกเบี้ย ให้กับผู้ประกอบการค้าข้าว ในการเก็บสต็อกเป้าหมาย 4 ล้านตัน

โดยให้โรงสีรับซื้อข้าวจากเกษตรกรเพื่อเก็บสต็อกระยะเวลา 2-6 เดือน และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 3 งบประมาณตั้งแต่ปี 2563 ระยะเวลารับซื้อข้าวคือ 1 พฤศจิกายน 2563 – 31 มีนาคม 2564 ทั่วประเทศ

ในส่วนของภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2564 เพื่อให้เกิดการแข่งขันรับซื้อข้าวจากชาวนาเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่า ได้ประสานงานสาขาทั่วประเทศ โดยเฉพาะ 22 จังหวัดในภาคอีสาน ซึ่งทำการประชุมฝ่ายกิจการสาขาวันนี้ ที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อเร่งรัดให้เกิดกระบวนการในมาตรการคู่ขนาน เพื่อยกระดับราคาข้าวของเกษตรกรขึ้นให้ทันในระหว่างนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo