COVID-19

ส.ส.เกาหลีใต้ ร้องรัฐซื้อ ‘วัคซีนโควิด’ เพิ่ม ผวายอดติดเชื้อพุ่งต่อเนื่อง

 

ส.ส. พรรครัฐบาลเกาหลีใต้เรียกร้องให้ทางการซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีกหลายล้านโดส ขณะนายกรัฐมนตรี สั่งห้ามจัดงานเลี้ยงปีใหม่ ในพื้นที่กรุงโซล หลังยอดผู้ป่วยในประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส.ส.พรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี จำนวนหนึ่ง ออกมาเรียกร้องในวันนี้ (30 พ.ย.) ให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณปี 2564 เพิ่มขึ้นอีกราว 1.3 ล้านล้านวน เพื่อซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้เพียงพอสำหรับประชาชนอย่างน้อย 44 ล้านคน

shutterstock 1707498193

การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีแผนที่จะซื้อวัคซีนโควิด จำนวน 30 ล้านโดส สำหรับชาวเกาหลีใต้ 30 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของประชากรทั้งประเทศ  และว่า ทางการจะไม่รีบซื้อวัคซีนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากยังประสบความสำเร็จในการควบคุมอัตราผู้ป่วยติดเชื้อในระดับที่น่าพอใจ และต้องการรอดูว่า วัคซีนขนานใดจะมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทางด้านนายกรัฐมนตรีชุง เซ-คยุน แห่งเกาหลีใต้ ประกาศห้ามจัดงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในพื้นที่กรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ และเขตปริมณฑลที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ภายหลังจากสถานการณ์เชื้อไวรัสดังกล่าว ได้แพร่ระบาดอย่างรุนแรง จนมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวนรวมแล้วมากกว่า 1,000 คน ตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า คำสั่งห้ามดังกล่าว ยังครอบคลุมถึง การปิดบริการห้องซาวนา ห้องอบไอน้ำสาธารณะ และห้องเรียนดนตรีที่ใช้เครื่องเป่า และการร้องเพลง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นบริเวณกว้างด้วย

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ล่าสุด ยืนยันพบผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ที่ 438 คน ทำให้มียอดสะสม ผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 34,201 คน มากเป็นอันดับ 94 ของโลก และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 526 คน รักษาตัวหายแล้วทั้งหมด 27,653 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo