Economics

อสังหาฯแข่งเดือด!! ‘ธปท.’ คุมเข้มปล่อยกู้บ้านหลังที่ 2

S 48988175

“ธปท.” เตรียมออกมาตรการดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย คุมเข้มกู้บ้านหลังที่ 2 ต้องวงเงินดาวน์ 20% กู้ซื้อได้เพียง 80% คาดมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 62

นางวจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.เตรียมออกมาตรการดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยจะกำหนดให้มีเงินดาวน์ขั้นต่ำ สำหรับการกู้หลังที่ 2 ขึ้นไป หรือ ที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยจะต้องวางเงินดาวน์ 20% ของมูลค่าหลักประกัน หรือ สามารถกู้ซื้อได้เพียง 80% เท่านั้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2562 โดยยืนยันว่าไม่มีผลกระทบกับผู้ซื้อบ้านหลังแรก และไม่มีผลย้อนหลังกับผู้กู้เดิม

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11 ตุลาคมจะประชุมชี้แจงจากประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ประชาชน และสถาบันการเงิน แต่การเปิดรับฟังความเห็นผ่านทางเว็ปไซต์ของธปท.นั้น จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ – 22 ตุลาคม

ทั้งนี้ ยังคงกำหนดเกณฑ์เดิมสำหรับการกู้สัญญาแรก เพื่อให้ประชาชนยังสามารถซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงได้ ซึ่งเกณฑ์ปัจจุบันนั้น จะไม่นับรวมสินเชื่อ Top up และมูลค่าบ้านที่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท สำหรับแนวราบจะกำหนดจะสามารถกู้ได้ 95% ของมูลค่าหลักประกัน และแนวสูงกู้ได้ 90% โดยหากต้องการปล่อยกู้เกินกว่านั้นจะต้องรับค่าน้ำหนักความเสี่ยงที่ 75% แต่หากไม่เกินจะได้รับค่าน้ำหนักความเสี่ยงที่ 35% ซึ่งจะมีผลต่อการสำรองเงินในกองทุนเพิ่มขึ้น แต่สำหรับเกณฑ์ใหม่นั้น หากเป็นบ้านหลังที่สอง จะกู้ได้สูงสุด 80% ของมูลค่าหลักประกันเท่านั้น โดยหากปล่อยกู้เกินเกณฑ์ดังกล่าว จะมีความผิดตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ยังไม่พบปัญหาฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นการออกมาตรการเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากพบว่า มีการแข่งขันรุนแรง ประกอบกับมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อลดลง

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า เป็นการกู้ซื้อเพื่อลงทุนไม่ใช่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง โดยเฉพาะในกลุ่มที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท และกู้ซื้อบ้านมากกว่า 1 หลัง ดังนั้น จึงต้องการออกมาตรการเพื่อให้ผู้กู้ออมก่อนกู้ มีเงินดาวน์ก่อนซื้อบ้าน และไม่กู้เกินความจำเป็น รวมถึงให้ผู้ให้กู้ ตระหนักถึงความเสี่ยงที่แท้จริง

S 30662764

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight