Economics

‘เจียรวนนท์’ ไม่พลาด! ติด Top 3 จัดอันดับ 20 ตระกูลรวยสุดในเอเชีย

 

3 ตระกูลมหาเศรษฐีไทย “เจียรวนนท์-อยู่วิทยา-จิราธิวัฒน์” ติด 20 อันดับตระกูลที่มีความมั่งคั่งสุดในเอเชีย โดยมี “ตระกูลอัมบานิ” เจ้าของกลุ่มบริษัทรีไลแอนซ์ อินดัสตรีส์ ของอินเดีย รั้งอันดับ 1 ของการจัดอ้นดับครั้งนี้ ด้วยความมั่งคั่งกว่า 2.3 ล้านล้านบาท 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยรายงานการจัดอันดับ 20 ตระกูลมหาเศรษฐี,ฐานะมั่งคั่งสุดในเอเชีย ประจำปี 2563 โดยในจำนวนนี้ มีตระกูลมหาเศรษฐีไทยติดอยู่ด้วย 3 ตระกูล คือ เจียรวนนท์, อยู่วิทยา และจิราธิวัฒน์

cover ตระกูลไทยรวยสุดเอเชีย

บลูมเบิร์ก ระบุว่า การจัดอันดับครั้งนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูล นับถึงวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยไม่รวมความมั่งคั่งที่ยังอยู่ในรุ่นที่ 1 ของตระกูล อย่าง ธุรกิจอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้่ง ของ แจ็ค หม่า หรืออยู่ในการดูแลของทายาทเพียงคนเดียว ส่งผลให้การจัดอันดับครั้งนี้ ไม่มีตระกูลจากจีนแผ่นดินใหญ่ รวมอยู่ด้วย เพราะมหาเศรษฐีในแดนมังกรส่วนใหญ่ จะยังมีอายุค่อนข้างน้อย และมักจะมุ่งเน้นในเรื่องเทคโนโลยี

รายงานของบลูมเบิร์ก แสดงให้เห็นว่า 20 ตระกูลมหาเศรษฐี ที่ติดอันดับในครั้งนี้ มีความมั่งคั่งรวมกันทั้งสิ้น 463,000 ล้านดอลลาร์ โดยที่ “ตระกูลอัมบานิ” จากอินเดีย เจ้าของบริษัทรีไลแอนซ์ อินดัสตรีส์ ที่ปัจจุบันอยู่ในการบริหารงานของสมาชิกรุ่นที่ 3 แล้วนั้น มีความมั่งคั่งมากสุดในภูมิภาคนี้ ด้วยสินทรัพย์ ทั้งสิ้น 76,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.3 ล้านล้านบาท

สำหรับ 3 ตระกูลมหาเศรษฐีไทย ที่ติดอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ คือ ตระกูลเจียรวนนท์ ในอันดับที่ 3 เจ้าของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารงานของสมาชิกตระกูลรุ่นที่ 4 สินทรัพย์มูลค่า 31,700 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 959,000 ล้านบาท

ตระกูลอยู่วิทยา ในอันดับ 6 มีสมาชิกรุ่นที่ 2 ร่วมกันบริหารกิจการทีซีซี กรุ๊ป  มีสินทรัพย์ทั้งสิ้น 24,200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 732,000 ล้านบาท  และตระกูลมหาเศรษฐีของไทยตระกูลสุดท้าย ที่ติดการจัดอันดับครั้งนี้ คือ ตระกูลจิราธิวัฒน์ ในลำดับที่ 20 ซึ่งมีสมาชิกรุ่นที่ 4 เป็นผู้บริหารธุรกิจเครือเซ็นทรัล มีความมั่งคั่ง 12,900 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 390,000 ล้านบาท

30NOV 3ตระกูลมหาเศรษฐีไทย2

ตระกูลอื่นๆ ที่ติดอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ รวมถึง ตระกูลกว๊อก จากฮ่องกง ที่ปัจจุบันธุรกิจ “ซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์” อยู่ภายใต้การบริหารของสมาชิกรุ่นที่ 3 ของตระกูล โดยมีความมั่งคั่งอยู่ที่ 33,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังมี ตระกูลฮาร์โตโน จากอินโดนีเซีย ในอันดับ 4 เจ้าของธุรกิจบริษัทยารัม และธนาคารเซ็นทรัล เอเชีย ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของสมาชิกตระกูลรุ่นที่ 3 สินทรัพย์ทั้งสิ้น 31,300 ล้านดอลลาร์  และอันดับ 5 คือ ตระกูลลี จากเกาหลีใต้ เจ้าของกลุ่มบริษัทซัมซุง ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของสมาชิกตระกูลรุ่นที่ 3 เช่นกัน สินทรัพย์ทั้งสิ้น 26,600 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo