Politics

‘เพื่อไทย’ ชวนจับตาคำตัดสิน ‘บิ๊กตู่’ ปมบ้านพักหลวง 2 ธ.ค.นี้

“โฆษกเพื่อไทย” ชวนประชาชนจับตาคำตัดสิน “บิ๊กตู่” ปมบ้านหลวง 2 ธ.ค.นี้ ลั่นทางลงเดียวที่สง่างามที่สุดคือ “ลาออก” ด้าน “วิปรัฐบาล” ยอมรับกังวลหนัก!

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยและลงมติกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้บ้านพักรับรองของกองทัพบกทั้งที่เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2563 นี้ ว่า เป็นอีกคดีหนึ่งที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศเฝ้าจับตามองการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ โดยเจตนารมณ์ขององค์กรอิสระที่ก่อตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญปี 40 มีหน้าที่ตรวจสอบแทนประชาชนด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรมอย่างเป็นอิสระ แต่ที่มาผ่านองค์กรอิสระที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้การแต่งตั้งของ คสช.ทำให้สังคมตั้งคำถามถึงการทำหน้าที่ขององค์กรเหล่านั้น เพราะบางเรื่องขัดกับความรู้สึกของประชาชาน

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ 3 1 1024x621 1
น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย

น.ส.อรุณี กล่าวว่า จึงขอเชิญชวนประชาชนเฝ้าติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ จะเป็นอีกครั้งที่ทำให้ประชาชนได้เห็นบทบาทหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะองค์กรอิสระ แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจลาออกก่อนวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย จะเป็นทางออกที่ตรงกับข้อเรียกร้องของประชาชนที่ออกมาชุมนุม เพราะพลเอกประยุทธ์เป็นต้นตอของปัญหาทั้งปวง การบริหารประเทศล้มเหลว จนทำให้ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนอยู่ในภาวะอดยาก คนไทยอีกหลายล้านคนกำลังกลายเป็นคนจน เพราะไม่มีรายได้ ตกงาน รัฐบาลทำได้แค่กู้เงิน แล้วเอามาแจก เพื่อให้ประชาชนปะทังชีวิตไปวันๆ

“ทางลงเดียวที่สง่างามที่สุดของพลเอกประยุทธ์ในเวลานี้คือการลาออกก่อน วันที่ 2 ธ.ค.เพราะไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ ตลอดเวลาที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่มีความสามารถอยู่อย่างเดียว คือดึงเอาองคาพยพ ทั้งรัฐราชการ ทหาร ตำรวจมาปกป้องตัวเอง จนทำให้ประชาชนหมดศรัทธากับเจ้าหน้าที่ ระบบยุติธรรม ระบบข้าราชการเสียหาย กลายเป็นปัญหาฝังลงลึกจนแก้ไขได้ยากและหนักกว่าเดิม ทั้งหมดเพียงเพราะการกระหายอำนาจของคนๆ เดียว” น.ส.อรุณี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่รัฐสภา นายวิรัช รัต​นเศรษฐ​ ส.ส.บัญชี​รายชื่อ​ พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ (พปชร.)​ ในฐานะประธาน​คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)​ กล่าวว่า ยอมรับว่า กังวลเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ​เตรียมอ่านคำวินิจฉัย ​ความเป็นรัฐมนตรี​ของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ กรณีใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณอายุ​ราชการ แต่ขณะนี้นี้ยังไม่มีการพูดถึงบัญชีรายชื่อนายกฯ สำรอง หากเกิดอุบัติเหตุ​ทางการเมือง โดยขอให้รอฟังคำวินิจฉัย​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo