Politics

ใกล้ถึงราบ 11! #ม็อบ29พฤศจิกา จัดทัพเป็ดเหลืองนำขบวน

 

ม็อบราษฎร จัดทัพเป็ดเหลืองนำขบวน  ใกล้ถึงราบ 11 แล้ว  หลังร่วมร้องเพลงชาติ – ชู 3 นิ้ว ใต้สถานีรถไฟฟ้า วัดพระศรีฯ

วันนี้ (29 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น.

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมาถึงสถานีบีทีเอสวัดพระศรีฯ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของการ์ด โดยเพนกวินกล่าวว่า สาเหตุที่ต้องย้ายการชุมนุมจากกรมทหารราบที่ 1 มาเป็นกรมทหารราบที่ 11 เพราะรัฐนำตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนามหีบเพลงมาขัดขวาง จึงต้องเปลี่ยนมาชุมนุมที่ กรมทหารราบที่ 11 แทน เพราะสื่อได้เหมือนกัน

อีกทั้งกรมทหารราบที่ 1 และกรมทหารราบที่ 11 มีส่วนในการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง รวมทั้งมีส่วนในการทำปฏิวัติ โดยกิจกรรมในวันนี้จะเคลื่อนไปปักหลักปราศรัยหน้ากรมทหารราบที่ 11 ส่วนจะมีไฮไลต์อะไรต้องติดตาม

En MrqeVkAICYXW

เวลา 17.00 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำกลุ่มราษฎร ขึ้นปราศรัยว่า วันนี้จะบุกอย่างเดียว ขอให้พี่น้องเตรียมตัวบุกไปหาทรราชย์ ที่ฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็น วันนี้ไม่มีคำว่าถอยแน่นอน จีโน่ หรือรถถังเอามาให้พร้อม การต่อสู้จะเคลื่อนไปเรื่อยๆ ชัยชนะอยู่ข้างหน้า ที่เราลุกมาต่อต้านเผด็จการอย่างเต็มรูปแบบจากพล.อ.ประยุทธ์ที่แย่งอำนาจมาจากผู้หญิงคนหนึ่ง ตั้งน้องชายตัวเองเป็นส.ว. ตั้งส.ว.เอง 250 คน หน้าไม่อาย

“ขอบคุณพี่น้องมาร่วมสู้เพื่อประชาธิปไตยที่เราเรียกร้อง ไม่รู้ว่าการต่อสู้ของพวกเราจะถูกสั่งให้อุ้ม แต่ถ้าได้ประชาธิปไตยกลับมาก็สุดยอด ไม่มีท้อ ติดคุก 15 วันเหมือนเข้าไปพักผ่อน มีคนถามว่าเหนื่อยไหม ที่ต้องต่อสู้ และโดนคดี ผมถือเป็นเหรียญกล้าหาญที่ติดอยู่บนอก ติดอยู่ในใจ ยิ่งได้มากเท่าไร ยิ่งจะถึงเส้นชัยเท่านั้น และวันที่ 30 พฤศิจกายน ผมจะไปรับทราบข้อกล่าวหา ม.112 ส่วน สน.ไหนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง”

En H0N1VEAAuUgF e1606650456157

เวลา 17.30 น. แกนนำกลุ่มราษฎร หันหน้าไปทางวัดพระศรีฯ โดยเพนกวินเป็นตัวแทนจุดธูปกราบไหว้อัฐิของแกนนำคณะราษฎร อาทิ พระยาพหลฯ นายปรีดี พนมยงค์ และภริยา เป็นต้น โดยแกนนำและมวลชนได้กล่าวขอพรจากดวงวิญญาณนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อเป็นสิริมงคลต่อสู้เอาชนะเผด็จการ

จากนั้นเพนกวิน กล่าวว่า ขอให้วิญญาณทุกดวง ทั้งจอมพล.ป.พิบูสงคราม นายปรีดีและทหารที่ถูกสังหารบนทุ่งบางเขน คนเดือนตุลา และพฤษภาทมิฬมาที่นี่ เพื่อเป็นสิริมงคล โดยขอให้ช่วยคุ้มครองทำการสำเร็จ

เวลา 18.00 น. หลังเคาพธงชาติพร้อมชูสามนิ้ว ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนการชุมนุมจากใต้สถานีรถไฟฟ้า วัดพระศรีฯ มุ่งหน้าไปยังกรมทหารราบที่ 11 โดยการ์ดผู้ชุมนุมได้ตั้งแถวนำหน้า และมีตุ๊กตายางเป็ดเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุม เป็นทัพหน้าในการเคลื่อนด้วยเช่นกัน

En NjjyVkAEN2AA e1606650474453

เวลา 18.24 น. ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนเกือบถึงหน้าประตูราบ 11 ด้านในราบ 11 ไม่เปิดไฟ จึงมืดมากในเวลากลางคืน ผู้ชุมนุมประกาศว่า “ลืมจ่ายค่าไฟหรือ ถึงไม่เปิดไฟ โยนอะไรก็ไม่มีใครรู้เลย”

En M V6VEAAaxkO e1606650492633

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo