World News

สิ้นสุดการรอคอย! ‘อุโมงค์ยาวสุด’ ของทางรถไฟจีน-ลาว ขุดสำเร็จแล้ว

 

อุโมงค์ที่ยาวที่สุดของทางรถไฟจีน-ลาว ถูกขุดเจาะเชื่อมถึงกันสำเร็จแล้ว นับเป็นความคืบหน้าใหม่ ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟ ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2564

การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขานครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยว่า อุโมงค์อันติ้ง ที่มีความยาวรวม 17.5 กิโลเมตรและตั้งอยู่ในพื้นที่เขตแดนอำเภอหยวนเจียง และโม่เจียง ในมณฑลยูนนาน เป็นอุโมงค์ที่มีความเสี่ยงสูงสุด เนื่องจากลักษณะทางธรณีวิทยา ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการก่อสร้าง อาทิ รอยเลื่อน ก๊าซอันตราย ลักษณะหินที่ขรุขระ และเป็นหลุมบ่อ และหินชนิดอ่อน

longest tunnel on china laos railway drilled

ในปี 2563 ทางรถไฟช่วงอวี้ซี-โม่ฮั่น ซึ่งเชื่อมนครคุนหมิง และนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ใช้เงินลงทุนแล้วทั้งหมด 4.73 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.1 แสนล้านบาท) เมื่อนับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ โดยการก่อสร้างอุโมงค์ในส่วนของจีน สำเร็จแล้วร้อยละ 98.8 หลังการขุดเจาะอุโมงค์อันติ้งเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาวดำเนินการก่อสร้าง โดยใช้มาตรฐานทางเทคนิคและอุปกรณ์ของจีน คิดเป็นระยะทางรวมมากกว่า 1,000 กิโลเมตร โดยมีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้สัญจรในช่วงปลายปี 2021

ทางรถไฟสายนี้ ยังถือเป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาว ในการพลิกโฉมประเทศ ที่ไร้ทางออกสู่ทะเล สู่การเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อทางบก รวมถึงจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทาง ระหว่างคุนหมิง และเวียงจันทน์ เหลือเพียงครึ่งวันเท่านั้น

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo