World News

‘ออสเตรเลีย’ เจอคลื่นความร้อนถล่ม อุณหภูมิพุ่ง 45 องศา

 

ออสเตรเลีย เจอคลื่นความร้อนปกคลุม ในหลายพื้นที่ ซิดนีย์ อุณหภูมิกลางคตเดือนพฤศจิกายนพุ่งสูงสุดในรอบ 53 ปี ขณะรัฐวิกตอเรีย อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงเกือบ 45 องศาเซลเซียส  ด้านนิวเซาท์เวลส์ สั่งห้ามจุดไฟ หรือทำให้เกิดประกายไฟในที่แจ้งทั้งหมด หวั่นลามเป็นไฟป่า 

ซีเอ็นเอ็นรายงานวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า หลายพื้นที่ในออสเตรเลีย รวมถึง เมืองใหญ่อย่างนครซิดนีย์ ต้องเผชิญกับเดือนพฤศจิกายนที่ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ ในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.) และมีแนวโน้มที่อุณหภูมิจะทรงตัวสูงต่อไป ทำให้ทางการต้องออกคำเตือนห้ามจุดไฟ หรือทำให้เกิดประกายไฟในที่แจ้งทั้งหมด

shutterstock 1435927382

รายงานระบุว่า อุณหภูมิที่นครซิดนีย์ เมื่อวานนี้ พุ่งสูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยในช่วงกลางคืนนั้น นครซิดนีย์มีอุณหภูมิอยู่ที่ 25.4 องศาเซลเซียส ถือเป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดของของเดือนพฤศจิกายนในรอบ 53 ปี นับตั้งแต่ปี 2510 ที่อุณหภูมิช่วงข้ามคืนอยู่ที่ 24.8 องศาเซลเซียส

ส่วนรัฐนิวเซาท์เวลส์ และ รัฐเซาท์ ออสเตรเลีย ทางตะวันตกของประเทศ และรัฐวิกตอเรีย ทางตอนเหนือ ต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงเกือบ 45 องซาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย ประเมินว่า อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของประเทศ จะพุ่งเกิน 40 องศาเซลเซียสเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ในวันนี้ ผลจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของนิวเซาท์เวลส์ และทางตะวันออกเฉียงใต้ของควีนส์แลนด์ จะกินระยะเวลานานราว 5-6 วัน

ขณะเดียวกันหน่วยงานดับเพลิงพื้นที่ชนบทประกาศใช้มาตรการห้ามจุดไฟหรือก่อประกายไฟในรัฐนิวเซาท์เวลส์เกือบทั้งหมด โดยห้ามประชาชนจุดหรือใช้ไฟในพื้นที่เปิด รวมทั้งห้ามจัดกิจกรรมทุกประเภทที่อาจก่อให้เกิดไฟหรือประกายไฟในสถานที่เปิดเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากไฟป่า

หลังจากฤดูร้อนปีก่อนออสเตรเลียประสบภัยไฟป่าครั้งวิกฤติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย เรียกว่า “แบล็กซัมเมอร์” หรือฤดูร้อนทมิฬ กับความเสียหายจากเพลิงมรณะที่เผาวอดพื้นที่ป่าและชุมชนเกือบ 75 ล้านไร่ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย และสัตว์ป่าราว 1,000 ล้านตัว สังเวยชีวิตในเหตุไฟป่าที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo