General

พนักงานปราจีนฯ ประท้วงข้ามคืน ขอโบนัส 2 เดือน

 

พนักงานโรงงานในนิคม 304 ปราจีนบุรี ปักหลักประท้วงข้ามคืน ยื่นข้อเรียกร้องบริษัทจ่ายโบนัส 2 เท่าของเงินเดือน หลังมีข่าวจะได้รับเพียงครึ่งเดือนเท่านั้น ระบุ โรงงานไม่ได้ขึ้นเงินเดือนมาทั้งปี ก่อนยอมสลายตัวหลังผู้บริหารยอมจ่าย 1 เดือน บวก 3,000 บาท 

วันนี้ (29 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “สถานีข่าว @ ปราจีนบุรี” ได้มีการโพสต์ภาพ และข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วง ที่โรงงานของบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี

pro

รายงานระบุว่า พนักงานมากกว่า 200 คน จากทั้งหมดที่อยู่ประมาณ 500 คน ของโรงงานแห่งนี้ ส่วนใหญ่เป็นพนักงานกะกลางคืน ได้ผละงานประท้วงกันมาตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้โรงงานจ่ายโบนัสประจำปี ในอัตรา 2 เท่าของเงินเดือน หลังมีข่าวออกมาว่า โรงงานจะจ่ายโบนัสเพียงครึ่งหนึ่งของเงินเดือนเท่านั้น ลดลงจากปีที่แล้ว 50%

การประท้วงได้ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 2 เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) โดยพนักงานรวมตัวกันรอคำตอบจากทางโรงงานตามข้อเรียกร้อง กระทั่งกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาหาข้อยุติการเจรจา

แต่การเจรจาครั้งแรกไม่เป็นผล กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯ จึงต้องเข้าไปเจรจากับทางโรงงานอีกครั้งหนึ่ง ใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ออกมาบอกกับกลุ่มพนักงานว่าทางโรงงานไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ ส่วนทางพนักงานยื่นคำขาด หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องจะปักหลักประท้วงต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

ช่วงกลางดึกวานนี้ กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯ พร้อมกับสหภาพแรงงาน เข้าไปเจรจาอีกรอบ โดยทางโรงงานได้เรียกตัวแทนพนักงานเข้าไปร่วมรับฟัง ข้อเรียกร้องของทั้ง 2 ฝ่าย จนเวลา 22.30 น. จึงออกมาบอกผลการเจรจา

bo1

นายวีระศักดิ์ หาญสมศรี ผู้ช่วยสวัสดิการคุ้มครองแรงงานปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ผลการเจรจาระหว่างข้อเรียกร้องของพนักงานและข้อต่อรองของทางบริษัทว่า พนักงานประท้วงขอโบนัส 2 เดือน ทางบริษัทพิจารณาสมควรจ่ายแค่ 1 เดือน + 3,000 บาท

บริษัทแจ้งว่าจะไม่เอาผิดใดๆ ต่อพนักงานที่ประท้วง และขอให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานในวันที่ 29 พ.ย. หากไม่เข้าทำงานจึงถือว่ามีความผิดจะดำเนินการตามขั้นตอนของทางบริษัท โดยเคร่งครัด

ส่วนข้อเรียกร้องทางบริษัท ยินดีจ่ายให้ ทางตัวแทนพนักงานที่ประท้วงชี้แจงให้พนักงานทุกคนทราบ พนักงานทุกคนยอมรับจึงแยกย้ายกันกลับบ้านกลางดึก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo