Sport

‘ฟอร์มูลา วัน’ ก้าวต่อไปบุรีรัมย์??

จังหวัดบุรีรัมย์ของไทย ที่มีความฝันจะปรับโฉมตัวเองให้กลายเป็นศูนย์กลางกีฬาโลก กำลังจะเผชิญบททดสอบแรกช่วงปลายสัปดาห์นี้ กับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งรถจักรยานยนต์รายการ “โมโต จีพี” ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนเดินทางมายังจังหวัดนี้

42924552

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แม้การได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโต จีพี จะถือเป็นความสำเร็จอย่างมาก แต่ก็ยังมีการคาดการณ์ว่า บุรีรัมย์อาจจะมองไปถึง การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 หรือฟอร์มูลาวัน ในอนาคต

ด้วยจำนวนประชากรเพียงแค่ 30,000 คน บุรีรัมย์มีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา

หลังจากสร้างสนามกีฬาความจุ 32,600 ที่นั่ง ภายใต้ชื่อ “ปราสาทสายฟ้า” ในปี 2554 เพื่อใช้เป็นสนามแข่งขันสำหรับสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ไทยพรีเมียร์ ลีก อีก 3 ปีต่อมา ก็ถึงเวลาของสนามแข่งรถ “ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต” มูลค่าก่อสร้าง 60 ล้านดอลลาร์ ที่ปัจจุบัน กลายเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬารายใหญ่สุดแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย

บุรีรัมย์ได้รับสิทธิในการเป็นผู้จัดการแข่งขันโมโตจีพี หลังจากไทยยกเลิกแผนการที่จะจัดการแข่งขันฟอร์มูลา วัน กลางคืน บนถนนสายต่างๆ ในเมืองหลวงของประเทศ

โมโต จีพี ที่จะเริ่มเปิดการแข่งขันระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคมนี้ สะท้อนให้เห็นถึงวิธีการที่บุรีรัมย์ จังหวัดเล็กๆ ของไทยก้าวขึ้นมาอยู่ท่ามกลางความสนใจของนานาชาติ

เนวิน ชิดชอบ
ภาพจาก : BURIRAM UNITED

นอกจากโมโต จีพี แล้ว ยังมีการพูดคุยกันอย่างมากว่า “เนวิน ชิดชอบ” อาจจะพยายามดึงการแข่งขันฟอร์มูลา วัน รายการที่ใหญ่กว่า และโด่งดังกว่า เข้ามาจัดการแข่งขันในบุรีรัมย์ เพื่อเติมเต็มความต้องการในด้านการท่องเที่ยว และกีฬาของไทย

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ชี้ว่า ที่ผ่านมา ส่วนผสมระหว่างเมืองเล็กๆ กับฟอร์มูลาวัน มักไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ตัวอย่างเช่น สนามการแข่งขันที่เกาหลีใต้ โคเรียน กรังด์ ปรีซ์ ถูกถอดออกจากปฏิทินการแข่งของฟอร์มูลา วัน เพียง 3 ปีเท่านั้น หลังจากที่มีการจัดแข่งเป็นครั้งแรกที่ยอนกัม เมืองในชนบทของเกาหลีใต้เมื่อปี 2553

เอเอฟพี ระบุว่า สำหรับในขณะนี้ เรื่องที่ทุกฝ่ายกำลังจับตาอยู่ตรงที่ว่า จะมีผู้คนเดินทางไปชมการแข่งขันมากน้อยเท่าใด เมื่อพิจารณาจากค่าแรงขั้นต่ำในไทยที่ตกวันละประมาณ 10 ดอลลาร์ กับราคาตั๋วเข้าชมการแข่งขัน ที่มีราคาเริ่มต้น 60 ดอลลาร์ สำหรับฝั่งยืนชม และราคาพุ่งไปหลายร้อยดอลลาร์ในจุดชมการแข่งขันที่ดีกว่านั้น

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นสัญญาณที่ส่งออกมายังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี จากการที่ตั๋วเข้าชมที่จำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโมโตจีพี จำหน่ายหมดแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight