World News

‘อาลีบาบา’ จับมือค่ายรถ เปิดตัว ‘จื้อจี่ มอเตอร์’ แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์

“อาลีบาบา” จับมือค่ายรถใหญ่ เทเงินลงทุน 4.6 หมื่นล้าน เปิดตัว จื้อจี่ มอเตอร์” แบรนด์ ยานยนต์ไฟฟ้า ระดับไฮเอนด์

จื้อจี่มอเตอร์ (Zhiji Motor) แบรนด์รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในนครเซี่ยงไฮ้ โดย บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน เขตใหม่ผู่ตงนครเซี่ยงไฮ้ และ อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน

SAIC Motor ระบุว่าโครงการนี้ซึ่งเปิดตัวนี้ คาดว่าจะเกิดการลงทุนมากถึง 1 หมื่นล้านหยวน หรือราว 4.6 หมื่นล้านบาท โดยจะมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้งาน ด้วยรูปแบบการดำเนินงานใหม่ล่าสุดที่พยายามทำลายเส้นแบ่งระหว่างผู้ใช้งานและผู้ประกอบการ

อาลีบาบา ยานยนต์ไฟฟ้า

โดยเขตใหม่ผู่ตงจะนำทรัพยากรเทคโนโลยีสำคัญ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์และชิปคอมพิวเตอร์ มาใช้ในจางเจียง ไฮ-เทค พาร์ค ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงระดับโลก ขณะที่ อาลีบาบา จะใช้งานสารพัดเทคโนโลยี อาทิ คลังข้อมูลขนาดใหญ่ และระบบคลาวด์ คอมพิวติง เพื่อเสริมศักยภาพให้กับแบรนด์ใหม่นี้

จื้อจี่มอเตอร์ ถือเป็นโครงการสำคัญของ SAIC Motor โดยยังมีการก่อตั้งสถาบันวิจัยที่มุ่งเน้นระบบคมนาคมขนส่งอัจฉริยะ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก

อนึ่ง ปริมาณการผลิตและยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ในจีนคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของตลาดโลก โดยในเดือนกันยายนปี 2563 ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ในจีนเพิ่มขึ้น 67.7% เมื่อเทียบปีต่อปี

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo