General

สทนช. พัฒนาระบบฐานข้อมูล THAI WATER PLAN บริหารน้ำเรียลไทม์ฺ

สทนช. เดินหน้าพัฒนาระบบฐานข้อมูล THAI WATER PLAN ติดตามบริหารทรัพยากรน้ำ รวบรวมฐานข้อมูลเชื่อมโยงทั้งระบบ และทุกภาคส่วน 

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สทนช. ได้ดำเนินการพัฒนาระบบฐานข้อมูล แผนปฏิบัติการด้านการ บริหารทรัพยากรน้ำ ตามแผนแม่บท การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และพัฒนาระบบติดตาม พร้อมทั้งรายงานผล การปฏิบัติงานแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ภายใต้ชื่อ “THAI WATER PLAN”

บริหารน้ำ

ทั้งนี้ เพื่อให้ สทนช. มีระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ น่าเชื่อถือ ในแต่ละโครงการ ตามแผนงานและสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ตลอดจนเพื่อเป็นการพิจารณา และให้ความเห็นชอบ แผนปฏิบัติการของหน่วยงานของรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ

ขณะเดียวกัน ยังเน้นการวางแผนงบประมาณ การบริหารทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ ให้สอดคล้องกับนโยบาย และแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี รวมถึงการพิจารณาในการจัดทำงบประมาณประจำปี

สำหรับระบบฐานข้อมูล ที่ถูกพัฒนาขึ้นมานี้ จะช่วยสนับสนุนการจัดทำแผนงาน ของเจ้าหน้าที่ในแต่ละภาคส่วน โดยเป็นการรวบรวมฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้งข้อมูลโครงการ ข้อมูลงบประมาณ ข้อมูลภูมิสารสนเทศ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานอื่น

ในส่วนของผู้ใช้งาน สามารถดึงข้อมูล จากโครงข่ายในระบบ นำมาใช้วิเคราะห์ ประมวลผลร่วมกัน เพื่อประกอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ การขออนุมัติงบกลางกรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน และจำเป็นตามข้อร้องเรียนของประชาชน จากการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ เป็นต้น

น้ำ

นอกจากนั้น ยังสามารถรายงานผลการดำเนินงาน ของโครงการด้านน้ำ ในทุกแหล่งงบประมาณ ได้อย่างถูกต้อง ตรงตามข้อเท็จจริงของการดำเนินงาน แสดงความก้าวหน้าของแผนงาน ความสอดคล้องกันระหว่างแผนการใช้จ่ายและแผนที่วางไว้ ตลอดจน ปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไขปัญหาด้วย

องค์ประกอบหลักของ THAI WATER PLAN ประกอบด้วย

1. ระบบบริหารจัดการแผนงาน ที่ใช้ในการสร้างฐานข้อมูลสำหรับบูรณาการแผนงาน เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ และรองรับข้อมูลของหน่วยงานในสายงานทรัพยากรน้ำจำแนกตามยุทธศาสตร์

2 .ชั้นข้อมูลภูมิสารสนเทศ (GIS) เพื่อการวิเคราะห์และประเมินข้อมูลอย่างรวดเร็ว

3. ระบบการวิเคราะห์แบบ Real-Time และ Time-Base ในภาพรวมและเชิงลึก

4. ฐานข้อมูลสำหรับเก็บเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรน้ำ เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์เชิงสถิติ สามารถเข้าใช้งานระบบ THAI WATER PLAN ได้ทั้ง 3 platform คือ iOS Android และ Windows

ดังนั้น ระบบฐานข้อมูล THAI WATER PLAN จัดเป็นนวัตกรรมหนึ่งของ สทนช. ที่จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยขับเคลื่อนงานหรือโครงการให้เป็นไปตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาประเทศไทยสู่ ไทยแลนด์ 4.0

พร้อมกันนี้ จะเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดความมั่นคงในการใช้น้ำภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม หรือภาคการใช้น้ำอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมด้วย

ในปี 2563 นี้ สทนช. ได้เริ่มใช้ระบบ THAI WATER PLAN ในการติดตาม พร้อมทั้งรายงานผลการปฏิบัติงานแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 30,985 โครงการ วงเงิน 28,831 ล้านบาท และจะขยายผลการดำเนินงานต่อยอดให้ครอบคลุมทุกแผนงานโครงการที่เกี่ยวกับน้ำในปี 2564 ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo