CEO INSIGHT

ส่องตลาด ‘สินเชื่อรถยนต์’ ในมุมมอง กรุงศรี ออโต้ ‘ซื้อรถใหญ่ขึ้น ใช้งานจริง’

สินเชื่อรถยนต์ ยังแข่งดุต่อเนื่อง กรุงศรี ออโต้ ชี้ 3 เทรนด์ปีหน้า เผยคนใช้รถใหญ่ขึ้น แต่ยังกังวลปัจจัยลบ ออมเงินเพิ่ม ยอมควักเงินซื้อถ้าใช้งานจริง

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภค ที่มีต่อการใช้บริการ สินเชื่อรถยนต์ และการตัดสินใจซื้อรถยนต์ ท่ามกลางภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

สินเชื่อรถยนต์

  • ลูกค้ามีแนวโน้มซื้อรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความต้องการใช้งานจริง
  • ลูกค้ามีความกังวลกับสถานการณ์เศรษฐกิจ และโควิด-19 ทำให้ให้ความสำคัญกับการออมเงินมากขึ้น
  • ตลาดรถมือสอง หรือรถอีโคคาร์จะยังคงได้รับความสนใจ จากกลุ่มที่มีกำลังซื้อปานกลางถึงล่าง เนื่องจากต้องการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล มากกว่ารถโดยสารสาธารณะ เพราะยังกังวลกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19
  • กลุ่มลูกค้ารถจักรยานยนต์ มีความต้องการใช้งานมากขึ้น จากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และเดลิเวอรี่ ส่งผลให้ตลาดรถจักรยายนต์เติบโตเพิ่มขึ่น

นอกจากนี้ ยังมองเห็นถึง 3 เทรนด์ที่น่าสนใจ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกใช้สินค้าและบริการ ของผู้ใช้รถ ในปี 2564 ดังนี้

related img 01 1

1. ใช้ชีวิตบนดิจิทัล (Digitally-connected)

บริการดิจิทัล ได้รับความนิยม และมีการเติบโตอย่างโดดเด่นในปีที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในวงกว้าง

กรุงศรี ออโต้ มองเห็นแนวโน้มการเติบโตของบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึง 52% และคาดว่า ในปีนี้ ยอดสินเชื่อใหม่ ผ่านช่องทางออนไลน์ จะมีมูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท

ที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ ได้เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่การเชื่อมต่อบริการ ให้ลูกค้าเข้าถึงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และยกระดับกระบวนการทำงานภายใน และการทำงานร่วมกับพันธมิตร ให้ไร้รอยต่อและมีประสิทธิภาพขึ้น ผ่านเครื่องมือดิจิทัล เช่น iPartner ระบบรายงานข้อมูล และสถานะสินเชื่อ สำหรับพันธมิตร iAppraisal ระบบประเมิน และอนุมัติราคารถยนต์มือสอง แบบเรียลไทม์ และ iCreate ระบบประมวลข้อมูลส่วนบุคคล ในแบบฟอร์ม สมัครสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติ เป็นต้น

คน

2. ตรงใจในจังหวะที่ใช่ (Micro-segmented)

การสร้างสรรค์สินค้าและบริการ ที่เฉพาะเจาะจง (Personalization) เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้กันในวงกว้างมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่กรุงศรี ออโต้ มองว่าเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้กัน คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ขณะที่ กรุงศรี ออโต้ มุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven organization) โดยจะเน้นการใช้ประโยชน์จาก ทั้งฐานข้อมูลลูกค้ากรุงศรี ออโต้ กว่า 1.8 ล้านราย ลูกค้ารายย่อยของธุรกิจในเครือกรุงศรี ซึ่งเป็นผู้นำตลาดการเงินเพื่อรายย่อย (Consumer Finance) ไปจนถึงข้อมูลจากพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ทั้งในและนอกอุตสาหกรรมยานยนต์

ข้อมูลเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้เรา สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Cross Products)และโซลูชันที่ไม่เพียงแต่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ละราย แต่ยังตอบโจทย์ในช่วงเวลาและจังหวะชีวิต (Life Stage) ที่เหมาะสมอีกด้วย

3. รักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม (Sustainable-minded)

ผลิตภัณฑ์และบริการ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในนวัตกรรมที่โดดเด่น คือ ยานยนต์ไฟฟ้า แม้ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จะเป็นตลาดที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น  แต่การเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าของผู้ผลิตรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงระดับราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ถือเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างได้

electric-car รถยนต์ไฟฟ้า

ดังนั้น อีกเป้าหมายสำคัญของ กรุงศรี ออโต้ คือ การมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร โดยเริ่มให้บริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2561 และปัจจุบัน สามารถให้บริการครอบคลุม ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์

“1 ใน 5 ของรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียน และใช้สินเชื่อในไทย ให้บริการโดยกรุงศรี ออโต้ ในอนาคตเราพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในการนำเสนอสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้มีการใช้งานยานยนต์พลังงานสะอาดอย่างเป็นรูปธรรม” นางกฤติยา กล่าว

ขณะที่ตลาดยานยนต์ และสินเชื่อยานยนต์ ในปี 2563 นี้ มองว่า ตลาดรวมสินเชื่อยานยนต์มูลค่า 5.79 แสนล้านบาท จะหดตัวถึง 23% ตามการลดลงของตลาดรถยนต์ใหม่ ที่คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 7.7 แสนคัน เติบโตลดลง 23% เช่นกัน อย่างไรก็ตาม มองว่า กรุงศรีจะสามารถเติบโตได้ 7%

ส่วนในปี 2564 คาดว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ จะอยู่ที่ 800,000 คัน หรือเติบโต 3% และตลาดสินเชื่อยานยนต์มีแนวโน้มจะขยายตัวได้ตามตลาดรถยนต์ โดยคาดว่าจะเติบโต 3% หรือมีมูลค่าสินเชื่อใหม่รวมทั้งตลาดที่ 596,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo