Business

รับเทรนด์ ยานยนต์ไฟฟ้า กฟผ. สร้าง ‘EGAT E-Bike’ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ประเดิม 51 คัน ใช้ในองค์กร

ยานยนต์ไฟฟ้า เทรนด์แรง กฟผ. สร้าง รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ กฟผ. “EGAT E-Bike” ชิมลาง 51 คัน ใช้ในองค์กรของ กฟผ. 19 แห่งทั่วประเทศ 

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า วันนี้ กฟผ.เปิดตัว รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ กฟผ. (EGAT E-Bike) จำนวน 51 คัน และสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping Station) เพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ภายในหน่วยงานตามนโยบายของภาครัฐ รับเทรนด์ ยานยนต์ไฟฟ้า มาแรง

ยานยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ กฟผ.เล็งเห็นถึงความสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มลพิษ และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จึงส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าใน กฟผ. มาอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา กฟผ. ได้นำรถมินิบัสไฟฟ้า (EV Bus) จำนวน 11 คัน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ กฟผ.10 แห่ง มาใช้สำหรับรับส่งพนักงานและประชาชนที่มาศึกษาดูงานในพื้นที่ กฟผ. เปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ กฟผ. ทั้ง 23 สถานี การติดฉลากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์ 5 ซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 12,000 ดวง

สำหรับการจัดทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ กฟผ. หรือ EGAT E-Bike จะผลักดัน และยกระดับประสิทธิภาพพลังงาน ภายใต้แคมเปญ “บิดเปลี่ยนโลก” โดยนำร่อง EGAT E-Bike จำนวน 51 คัน เพื่อใช้งานในกิจการเพื่อสังคม และกิจการของ กฟผ. ในพื้นที่ กฟผ. จำนวน 19 แห่ง ทั่วประเทศ

EGAT E Bike1

พร้อมกันนี้ ได้จัดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ จำนวน 3 แห่ง ที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี, โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง และศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีระบบ RFID Access ควบคุมบริหารจัดการอำนวยความสะดวกในการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับผู้ใช้งาน

EGAT E-Bike เป็น รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่ถูกออกแบบให้ขับขี่ได้ง่าย มีความปลอดภัยสูง เพราะความเร็วสูงสุดของ EGAT E-Bike เป็นความเร็วที่เหมาะกับการวิ่งในเมือง ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คิดเป็นระยะทางมากกว่า 95 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ส่วนการชาร์จไฟฟ้า EGAT E-Bike

นอกจากสามารถชาร์จไฟที่บ้านได้แล้ว ยังรองรับการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งผู้ใช้สามารถถอดแบตเตอรี่สับเปลี่ยนได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาในการรอชาร์จไฟ อีกทั้งการใช้ไฟฟ้าแทนน้ำมัน คิดเป็นต้นทุนค่าเชื้อเพลิงเพียง 13 สตางค์ต่อกิโลเมตร

EGAT E Bike

กฟผ. คาดว่า การส่งเสริมการใช้ EGAT E-Bike ภายในองค์กรของ กฟผ. จะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 37 ตันต่อปี และลดฝุ่นประมาณ 838,000 มิลลิกรัมต่อปี โดยตั้งเป้าขยายผล สู่หน่วยงานภาครัฐ ในพื้นที่อำเภอบางกรวย ภายใต้โครงการ Bangkruai Green Community ภายในปี 2564

ขณะเดียวกัน ยังรองรับกลยุทธ์ Air theme ในการดูแลคุณภาพอากาศ รวมถึงการพัฒนา EGAT E-Bike ในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ร่วมมือกับสถานศึกษา และผู้ประกอบการพัฒนาหลักสูตร และฝึกอบรม การซ่อมบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ สร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และเดินหน้าสู่พลังงานสีเขียวอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo