COVID-19

สิทธิของผม! ผู้นำบราซิลลั่น ‘ผมไม่ฉีดวัคซีนโควิด’

 

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล ประกาศว่าจะไม่ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด ถือเป็นท่าทีลบ่าสุดของเขา ที่ออกมาแสดงความกังขาอย่างต่อเรื่อง เกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนชนิดนี้

ในแถลงการณ์ที่ออกมานั้น ผู้นำบราซิล ระบุด้วยว่า มีแนวโน้มที่รัฐสภาบราซิล จะไม่ออกข้อบังคับให้ชาวบราซิลต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และว่า เขาจะไม่ฉีดวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากเป็นสิทธิ์ของเขา

“ผมจะบอกอะไรให้ ผมจะไม่ฉีดวัคซีน มันเป็นสิทธิของผม”

shutterstock 1796432176

นอกจากนี้ ผู้นำฝ่ายขวาจัดของบราซิลยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการสวมหน้ากากอนามัย โดยกล่าวเป็นนัยว่า ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด เกี่ยวกับประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด

ก่อนหน้านี้ ผู้นำบราซิลได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า ชาวบราซิลไม่จำเป็นต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แม้จะมีวัคซีนใช้แพร่หลายทั่วโลก ขณะที่ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เขากล่าวติดตลกผ่านทวิตเตอร์ว่า การฉีดวัคซีนมีไว้สำหรับสุนัขของเขาเท่านั้น

ขณะนี้ บราซิลมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก แต่ประธานาธิบดีโบลโซนารโร ก็ยังไม่ยอมรับถึงความร้ายแรงของเชื้อไวรัสชนิดนี้ แม้ว่าเขาเคยติดโรคโควิด-19 มาแล้วในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo