Business

ยาวไป! ‘ประกันราคายางพารา’ เลื่อนจ่ายเงิน 1 สัปดาห์ เพราะ ‘บัตรสีชมพู’ ติดปัญหา

ยาวไป! “ประกันราคายางพารา” เลื่อนจ่ายเงิน 1 สัปดาห์ เพราะติดปัญหา บัตรสีชมพู “กยท.” ขอดูรายละเอียอีกรอบ สะพัดถูกสำนักงบประมาณเบรก

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ระยะที่ 2 วงเงินรวม 10,042 ล้านบาทว่า เดิมเงินประกันราคายางพารางวดแรก 2,116 ล้านบาท มีกำหนดโอนให้เกษตรกรในวันนี้ (27 พ.ย. 63) แต่ล่าสุดการโอนเงินงวดแรกจะต้องล่าช้าไปอีก 1 สัปดาห์

ปัญหาดังกล่าวเกิดจากความล่าช้าในการรับรองสวนยาง โดยเฉพาะผู้ถือบัตรสีชมพู เพราะรายละเอียดแนบท้ายประกันรายได้ระยะที่ 2 ระบุว่า จะอนุมัติเฉพาะผู้ถือบัตรสีเขียว ดังนั้น กยท. จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาละเอียดอีกครั้ง

ประกันราคายางพารา บัตรสีชมพู

นายณกรณ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 โดยมีนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ณ ห้องสถลสถานพิทักษ์ กยท. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

ผลที่ประชุมฯ ให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งทำความเข้าใจในระเบียบการจ่ายเงินเกษตรกรชาวสวนยางผู้มีสิทธิ์ตามโครงการฯ ที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางที่มีสิทธิ์ได้รับเงินโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เห็นชอบโครงการ ประกันรายได้ ยางพารา ระยะที่ 2  โดยจะจ่ายเงินประกันรายได้ เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถึง เดือนมีนาคม 2564 ภายใต้กรอบงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ราคาประกันรายได้ที่โครงการตั้งไว้ คือ

  • ยางแผ่นดิบคุณภาพดี ราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม
  • น้ำยางสด (DRC 100%) ราคา 57 บาทต่อกิโลกรัม
  • ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) ราคา 23 บาทต่อกิโลกรัม

การจ่ายเงินงวดแรกประจำเดือนตุลาคม 2563 กำหนดราคายางอ้างอิงย้อนหลัง 60 วัน คือตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 23 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งราคาเป็นดังนี้

  • ราคายางแผ่นดิบ เฉลี่ยอยู่ที่ 62.62 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ได้รับเงินชดเชย
  • ราคาน้ำยางสด (DRC 100%) อยู่ที่ 52.86 บาทต่อกิโลกรัม ชดเชยส่วนต่าง 4.14 บาทต่อกิโลกรัม
  • ราคายางก้อนถ้วย (DRC 50%) อยู่ที่ 19.09 บาทต่อกิโลกรัม ชดเชยส่วนต่าง 3.19 บาทต่อกิโลกรัม

shutterstock 131197538

เตรียมบัญชี ธ.ก.ส. รับเงิน

ในส่วนของเกษตรกรที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ ระยะที่ 1 และมีคุณสมบัติครบถ้วน คือขึ้นทะเบียนก่อน 12 สิงหาคม 2562 เมื่อโครงการฯ ระยะที่ 2 เริ่มอนุมัติจ่ายเงิน ประกันรายได้ จะสามารถจ่ายเงินเข้าบัญชีได้ทันที

ส่วนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 แต่ไม่เกิน 15 พฤษภาคม 2563  กยท. จะเข้าตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ปลูกยางเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุด เพื่อส่งข้อมูลการจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้ตามโครงการฯ ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  เพื่อจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเปิดบัญชีออมทรัพย์กับธนาคาร ธ.ก.ส. โดยเป็นบัญชีที่เป็นชื่อตนเองเท่านั้น ห้ามเป็นบัญชีเปิดร่วมหรือเปิดเพื่อบุคคลอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการโอนเงินเข้าผิดบัญชี ผู้ว่าการ กยท. กล่าว

สำหรับโครงการ ประกันรายได้ เกษตรกรชาวสวนยางในระยะ 1 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้จ่ายเงินให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางแล้วกว่า 1.3 ล้านราย เป็นเงินทั้งสิ้น 2.4 หมื่นล้านบาท

shutterstock 1640585563

“ประกันราคายางพารา” จ่ายเงิน “บัตรสีชมพู” ไม่ได้ เพราะโดนเบรก?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนยางจำนวนหนึ่งได้โพสต์ความคิดเห็นในเฟซบุ๊ก การยางแห่งประเทศไทยRAOT เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ กยท. เลื่อนจ่ายเงิน ประกันรายได้ งวดแรก

ขณะเดียวกันก็มีชาวสวนยางบางรายที่ถือบัตรสีชมพูเข้ามาสอบถามความชัดเจนว่า สามารถเข้าร่วมโครงการฯ ได้หรือไม่ โดยมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางส่วนเข้ามาตอบว่า สาเหตุที่ กยท. ไม่สามารถจ่ายเงินได้ เพราะสำนักงบประมาณขอเบรกไว้ ไม่ให้จ่ายเงินชดเชยราคาแก่ผู้ถือบัตรสีชมพู

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังไม่มีการยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการ

ประกันราคายางพารา บัตรสีชมพู ประกันรายได้

cats 4564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo