World News

วุ่นหนัก!! อินโดฯ ไฟเขียวทหารยิงขโมยพื้นที่ภัยพิบัติ

กองทัพอินโดนีเซียไฟเขียวทหารยิงคนที่ถูกจับได้ว่าขโมยข้าวของ บนเกาะสุลาเวสีที่เจอกับภัยพิบัติหนักทั้งแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิ หลังผู้เคราะห์ร้ายที่สิ้นหวังพากันบุกเข้าไปตามร้านค้า เพื่อหยิบฉวยอาหาร และน้ำ

1538466039 clothes looting Getty

พันเอกอิดา เทวา อากุง ฮาดิซาปุตรา ผู้บัญชาการทหารในสุลาเวสี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทหารได้รับคำสั่งยิงได้ หากเจอคนที่กำลังขโมยของจากร้านค้าต่างๆ

“ถ้าหากมีการปล้นสะดมอีกครั้ง เราจะยิงเตือนก่อนอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็จะยิงเพื่อไม่ให้หนีไปได้”

พันเอกฮาดิซาปุตรา บอกด้วยว่า ใน 1-2 วันแรกของการเกิดภัยพิบัตินั้น ทางการยอมให้เกิดการเข้าไปหยิบฉวยของในร้านค้าได้ เพราะผู้ประสบภัยต้องการสิ่งของบรรเทาทุกข์อย่างเร่งด่วน แต่ในวันที่ 3 ของการเกิดเหตุ ผู้คนก็เริ่มขโมยของต่างๆ อย่าง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ในหลายกรณีนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยืนมองอยู่เฉยๆ ในขณะที่มีผู้คนบุกเข้าไปหยิบฉวยสิ่งของจำเป็นตามร้านต่างๆ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ที่พบผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คนแล้ว

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ก่อเหตุปล้นสะดมในพื้นที่ภัยพิบัติโดยรอบเมืองปาลูไว้หลายสิบคนแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น ระบุว่า ผู้เคราะห์ร้ายเกือบ 200,000 คน รวมถึง เด็กๆ ร่วมหมื่นคน ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมประเมินว่ามีบ้านเรือนราว 66,000 หลังที่ได้รับความเสียหาย หรือถูกทำลายจนหมด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight