Politics

‘หมอแล็บ’ ลั่นนี่คือเฟคนิวส์ ยันสภากาชาดไม่เคยขายเลือดที่บริจาค!

“หมอแล็บแพนด้า” ลั่นนี่คือเฟคนิวส์ หลังโลกออนไลน์แชร์ข้อความ “สภากาชาด” เอาเลือดที่บริจาคไปขาย ยืนยันไม่มีการขายเลือดใดๆ ทั้งสิ้น

“หมอแล็บแพนด้า” โร่แจงหลังโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความ ระบุว่า “คนไทยจำนวนมากเข้าใจผิดว่า บริจาคเลือด ให้สภากาชาดแล้ว เขาจะเอาไปแจกตาม รพ. ความจริงคือ “เอาไปขาย” ครับ ไม่ได้แจกฟรีๆ”

โดย “หมอแล็บแพนด้า” ชี้แจงว่า ในฐานะที่อยู่องค์กรนี้ อันนี้คือเฟคนิวส์ครับ!! ใครโพสต์ก็ควรลบนะครับ เลือดที่ทุกท่านบริจาคให้ “ไม่มีการขายเลือดใดๆทั้งสิ้น”

มีแต่คิดค่าต้นทุนในการตรวจเลือดและค่าอุปกรณ์ต่างๆ แก่โรงพยาบาลตามความเหมาะสม ไม่ได้แสวงหากำไร แสวงหาแต่การพัฒนา ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เลือดบริจาคมีคุณภาพที่สุดต่อผู้ป่วย องค์กรนี้ได้ก่อขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง ผมอยู่ที่นี่มาเกือบ 16 ปีแล้วครับ

127005037 1545470105659168 9088317413211481709 o

ปัจจุบันนี้ ศูนย์บริการโลหิตฯ ต้องหาเลือดให้ได้ 2,000 – 2,500 ถุงต่อวัน ถึงจะเพียงพอให้แก่ผู้ป่วยตาดำๆ ถ้าวันไหนหาได้ไม่ถึง 2,000 – 2,500 ถุงต่อวัน วันถัดไปเลือดก็จะเริ่มขาดแคลน อย่างเช่นช่วงเทศกาลที่คนส่วนใหญ่ไม่พร้อมบริจาคยังไงล่ะครับ ส่วนใหญ่จะขับรถเดินทางบ้าง นอนน้อยบ้าง ตั้งวงสังสรรค์บ้างไรงี้ ม่วนกรุ๊บ แถมยังมีอุบัติเหตุต้องใช้เลือดเยอะอีกต่างหากครับ

ทุกวันนี้มีคนมาบริจาคเลือดประมาณ 1,500 – 1,700 ถุงต่อวันเท่านั้นเองครับ ถึงเกณฑ์บ้างไม่ถึงเกณฑ์บ้าง ก็เลยเกิดการขาดแคลนสะสม ถ้าเลือดไม่พอก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยในรพ.ต่างๆ ที่ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัด ผู้ป่วยคนนั้น อาจจะเป็นญาติพี่น้อง หรือพ่อแม่เราก็ได้ครับ โดยเฉพาะโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ที่ต้องใช้เลือดเยอะและใช้ต่อเนื่องตลอดชีวิต บางรพ.ต้องเลื่อนการผ่าตัดผู้ป่วยบางรายออกไปก่อน

40% ของผู้ที่มาบริจาคเลือดทั้งหมด เป็นผู้บริจาคประจำ(ทุกๆ 3 เดือน) ที่เหลือ 60% เป็นขาจรครับ แบบว่านานๆจะบริจาคที ถ้าเราทำให้ 60% ที่เป็นขาจรหันมาบริจาคโลหิตแบบประจำ 3 เดือนได้ จะทำให้เลือดเพียงพอที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอคอยเลือดอย่างแน่นอน

การที่จะทำให้เลือดพอเพียง จึงมีคำตอบเดียว

“มาเป็นผู้บริจาคโลหิตประจำทุกๆ 3 เดือนกันเถอะครับ”

มากันเยอะๆ พวกเราพร้อมลุยงานหนัก และยินดีให้บริการอย่างดีที่สุดครับ

ขายเลือดไม่มี มีแต่อยากขายเวร 55555

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK