Business

กรณ์ ชี้ ‘คนละครึ่ง’ โครงการดี แต่ไม่ทั่วถึง คนจนจริงไม่มีสมาร์ทโฟน หมดสิทธิ

คนละครึ่ง “กรณ์ จาติกวณิช” ชี้ โครงการดี ช่วยกระตุ้นการจับจ่าย ใช้เงินคุ้มกว่าทุกโครงการรัฐที่ผ่านมา แต่ติง ไม่ทั่วถึง คนยากจนจริง ไม่มีสมาร์ทโฟน หมดสิทธิ

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij” ถึงโครงการ คนละครึ่ง โดยระบุว่า

แจกเงิน 3000 คนละครึ่ง ๒๐๑๑๒๗

“เมื่อวานผมไปเป็นอาจารย์รับเชิญ ที่ธรรมศาสตร์ ส่วนใหญ่พูดคุยเรื่องเศรษฐกิจ และโอกาสในอนาคตของคนรุ่นใหม่ ในส่วนหนึ่งผมได้พูดถึงโครงการ “คนละครึ่ง” ของรัฐบาล

มีนักศึกษาถามคำถามที่ดีว่า จุดด้อยของนโยบายนี้คืออะไร และนโยบายนี้ เหมาะสมหรือไม่ ในเมื่อต้องใช้เงินกู้

ผมว่าเป็นคำถามที่ดี เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องถาม และได้ตอบไปว่า ในมุมมองของผม โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เพราะเป็นความพยายามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจตามหน้าที่ของรัฐบาล โดยที่มีการออกแบบมาให้ผู้ได้ประโยชน์เป็นร้านค้าขนาดเล็ก (ร้านใหญ่เข้าร่วมโครงการไม่ได้) และเป็นสิทธิที่ให้กับประชาชนทั่วไป

ผลของโครงการ คือ กระตุ้นให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และลดภาระค่าใช้จ่าย ให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ

ข้อต้องปรับปรุงคือ ประชาชนหลายคนเข้าไม่ถึงสิทธิ เพราะขึ้นทะเบียนไม่ทัน และคนยากจนจริง ๆ หลายคน ไม่มี สมาร์ทโฟน จึงถูกตัดสิทธิโดยปริยาย

แจกเงิน 3000 คนละครึ่ง ๒๐๑๑๒๗

ส่วนร้านค้าหลายร้านบอกผมว่า เขาไม่เข้าโครงการนี้ เพราะเขาต้องหมุนเงินทุกวัน รอการโอนเงินเข้าบัญชีข้ามวันไม่ได้ ประเด็นเหล่านี้ต้องช่วยกันคิดว่า จะมีวิธีอุดช่องว่างอย่างไร

ส่วนเรื่องการใช้เงินกู้ผมอธิบายว่า งบประมาณโดยรวมเป็นงบขาดดุล ดังนั้นตามจริงก็คือ ทุกเรื่องที่รัฐบาลทำ ก็คือใช้เงินกู้ และเงินภาษีคละกันไป เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ดังนั้น ประเด็นการใช้เงินกู้ ผมมองว่า ไม่ใช่สาระสำคัญ

สิ่งที่สำคัญก็คือ เป็นการใช้เงินที่คุ้มค่าหรือไม่ รั่วไหลหรือไม่ เป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้ ผมว่าคุ้มกว่าการใช้เงินในหลายโครงการของรัฐบาลและราชการ การรั่วไหลก็น้อยมาก เพราะเงินไม่ผ่านมือนักการเมืองราชการ หรือคนกลาง ส่วนคำถามว่าเป็นธรรมหรือไม่นั้น ก็เป็นธรรมมากกว่าอีกหลายโครงการ (ตามเหตุผลที่อธิบายแล้ว) แต่ยังไม่ 100%

นอกจากนั้นการพัฒนา App ‘เป๋าตัง’ นี้สามารถนำไปขยายผลได้อีกหลายเรื่องที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมไปถึงการสร้าง e-commerce platform ของไทย ที่จะช่วยให้เรามีช่องทางการนำสินค้าของประชาชนสู่ผู้บริโภคได้โดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo