Politics

‘บิ๊กตู่’ ปลื้มเปิด ‘เรือไฟฟ้า’ ลดมลพิษสายแรกของไทย แฟนคลับให้กำลังใจเพียบ

เรือไฟฟ้า มาแล้ว! “นายกรัฐมนตรี” ปลื้ม! เปิด “เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า” ลดมลพิษสายแรกของไทย แฟนคลับให้กำลังใจเพียบ พร้อมอวยพรขอให้มีความสุขทุกๆ คน

ที่ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสายแรกของไทย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง โดยมีรัฐมนตรี ผู้บริหารกรุงเทพฯ ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี และ ครม. ร่วมทดลองโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช และชมการสาธิตการกลับลำเรือในพื้นที่จำกัด (360 องศา) บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช ซึ่งจะให้บริการเดินเรือทุกวัน วันละ 39 เที่ยวตั้งแต่เวลา 06.00 – 19.00 น. โดยขณะนี้ยังให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสาร เป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาทตลอดสาย

เรือไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั่งเรือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้อธิบายถึงการให้บริการทางเรือในคลองผดุงกรุงเกษม ตามนโยบายของกทม. ตลอดเส้นทาง ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้แนะนำว่า จะให้บริการที่จะสามารถดึงดูดประชาชนมาใช้บริการทางเรือได้อย่างไร เพื่อแบ่งเบาการจราจรบนท้องถนนที่ติดหนาแน่น พร้อมทั้งการปรับทัศนียภาพสองฝั่งคลองให้สะอาดน่ามอง

ทั้งนี้ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี นั่งเรือผ่านตลาดโบ๊เบ๊ มีพ่อค้าและแม่ค้าตะโกนให้กำลังใจนายกฯ “สู้ๆ” พร้อมบอกว่าเป็นขวัญใจโบ๊เบ๊ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ตะโกนถามประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าว่า ได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งแล้วหรือไม่ พร้อมโบกมือทักทายประชาชน โดยตลอดเส้นทางที่เรือแล่นผ่านมีประชาชนยืนให้กำลังใจเป็นจุดๆด้วย เช่นเดียวกับเมื่อเรือล่องมาถึงท่าเรือทำเนียบรัฐบาล ได้มีบรรดาข้าราชการออกมาโบกมือทักทาย ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ก็ได้โบกมือทักทายกลับ พร้อมทำมือเป็นสัญลักษณ์ “ไอเลิฟยู”

เรือไฟฟ้า

จากนั้นเวลา 09.40 น. ที่ท่าเรือตลาดเทวราช นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาเปิด เรือไฟฟ้า ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว เรื่องการเดินหน้าไปสู่การลดค่า PM 2.5 ในทุกฤดู โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว มักจะมีค่า PM 2.5สูงขึ้น ซึ่งมาจากหลายส่วน ทั้งยานพาหนะ อุสาหกรรม การเผา มันมีเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว เราต้องลดแต่ละส่วนนี้ให้ได้ อย่างน้อยต้องทยอยลด

ทั้งนี้ เพราะเรามีแผนแม่บทว่าปีไหนจะทำอะไร มันอยู่ที่พวกเราต้องร่วมมือกันด้วย โดยเฉพาะรถยนต์ และวันหน้าต้องเดินหน้าไปสู่รถไฟฟ้าใช้น้ำมัน มาตรฐานยูโร 5 ยูโร 6 ซึ่งต้องพร้อมผลิตของเราเองด้วย หากน้ำเข้าอย่างเดียวแพงมาก และขณะนี้กำลังเตรียมโรงงานการผลิตอยู่

เรือไฟฟ้า

“วันนี้ความรู้สึกพอใจ สิ่งที่คิดมาแล้วเกิดเป็นรูปธรรม ขอบคุณกทม. กระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า และทุกหน่วยงานที่ดำเนินการให้เป็นรูปธรรมขึ้นมา เดี๋ยวจะต้องมีการพัฒนาต่อจากนี้เหมือนกับรถไฟ รถไฟฟ้า มันไม่มีวันสิ้นสุดเพราะคนเพิ่มขึ้น เส้นทางเพิ่มขึ้น เราก็ต้องดูแลประชาชนให้ทั่วถึง ก็ขอความร่วมมือด้วยแล้วกัน อะไรที่เป็นปัญหาน้อยๆ ก็ช่วยกันแก้ ปัญหาใหญ่ๆ ก็ต้องช่วยกันแก้ มันจะไปได้หมด และวันนี้มีตัวแทนคนพิการนั่งรถวีลแชร์ขึ้นเรือมาด้วย นี่เรียกว่าดูแลคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ไม่ใช่เฉพาะเรือ อย่างอื่นเราก็ต้องดูแล” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนบรรยากาศสองฝั่งคลองมีประชาชนมาให้กำลังใจ ทำให้อารมณ์ดีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันเสียหายตรงไหน

เรือไฟฟ้า

เมื่อถามว่า วันนี้ นายกรัฐมนตรี อยู่มาเกินวันที่ 25 พ.ย. หลังจากที่แกนนำผู้ชุมนุมราษฎรประกาศบนโซเชียลว่า พล.อ.ประยุทธ์จะลาออกภายในวันที่ 25 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

จากนั้นได้เดินทักทายประชาชน ข้าราชการ พ่อค้าแม่ค้า ที่มาต้อนรับและรอถ่ายภาพอย่างอารมณ์ดี ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้ถามว่า โครงการคนละครึ่งเป็นอย่างไรบ้าง ขอให้มีความสุขทุกๆ คน ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวกับประชาชนผ่านไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าว่า ปีใหม่นี้ขอให้คนไทยพักผ่อน ซึ่งมีวันหยุดอีกหลายวันขอให้ช่วยกันใช้จ่าย โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง ยืนยันรัฐบาลจะทำต่อ และพร้อมดูแลประชาชน

IMG 20201127095208000000 IMG 20201127114805000000 IMG 20201127114807000000 IMG 20201127114741000000 IMG 20201127114732000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo