Economics

‘คมนาคม’ สั่งลุย!มาสเตอร์แพลนสุวรรณภูมิ ลั่นถูกแล้วก็เดินหน้าต่อ

นิตินัย ชัยวัฒน์

“ปลัดคมนาคม” ไม่ติดใจหลัง “ทอท.” แจงมาสเตอร์แพลนสุวรรณภูมิ ลั่นทำถูกแล้วก็ให้เดินหน้าต่อ ชี้ประมูลดิวตี้ฟรียังไม่ขยับรอความชัดเจนเทอร์มินอล 2 ก่อน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รักษาการปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟสที่ 2 วันนี้ (3 ต.ค.) ว่า ได้เชิญนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มาชี้แจงแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟสที่ 2 เนื่องจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์และการเสนอนำข่าวจำนวนมาก

โดยเมื่อ ทอท. ชี้แจงเรื่องการพัฒนาอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ และการทบทวนแผนแม่บท (Master Plan) สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ตนก็ไม่ติดใจประเด็นใดๆ เนื่องจากตนก็เป็นวิศวกรเหมือนกัน จึงเข้าใจว่างานทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ขณะนี้ ทอท. ถือว่าทำถูกต้องแล้วและขอให้เดินหน้าต่อไป แต่ ทอท. ก็ต้องติดตามข่าวสารและชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่สังคมสงสัยให้ชัดเจนด้วย

“สิ่งที่เป็นข่าว เราไม่ได้นิ่งเฉย เราดูแลทุกประเด็น แล้วเรามาคิดว่าสิ่งที่เราทำถูกต้องไหม ถ้าถูกก็ต้องเดินทางต่อไป เพราะถือว่าเป็นงาน เมื่อมีแผนอยู่แล้วก็ทำตามแผน” นายชัยวัฒน์ กล่าว

ด้านนายนิตินัย เปิดเผยถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัย เรื่องประสิทธิภาพของแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิฉบับใหม่ว่า ทอท. มีการทบทวนแผนแม่บททุกๆ 5 ปีและที่ผ่านมาก็มีการจัดทำแผนแม่บทมาแล้ว 5 ครั้ง ได้แก่ ปี 2536, ปี 2546, ปี 2552, ปี 2554 และฉบับปัจจุบันปี 2561 โดยแผนแม่บททุกฉบับมีศักดิ์ศรีเท่ากันหมด เพราะต้องเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาและการทบทวนแผนแม่บทก็เป็นอำนาจภายในหน่วยงาน โดยที่ผ่านมาบอร์ด ทอท. ได้ให้ความเห็นชอบแผนแม่บท 3 ครั้ง คือ ปี 2536, ปี 2546 และปี 2561 รวมถึงได้รับทราบแผนแม่บทปี 2552 และ 2554

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัย เรื่องความจุของอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เพราะอาคารแห่งนี้ไม่ได้อยู่ในแผนแม่บทฉบับดั้งเดิมปี 2536 นั้น นายนิตินัย กล่าวว่า อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ไม่ได้เป็นโครงการใหม่ เพราะถูกบรรจุไว้ในแผนแม่บทปี 2554 ซึ่ง ทอท. ว่าจ้างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เป็นผู้ศึกษา โดยอาคารแห่งนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารจำนวน 30 ล้านคนต่อปีตามเป้าหมายอย่างแน่นอน เพราะได้ศึกษาเรื่องการจัดจราจรทางอากาศและทางบกไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์จะเป็นเจ้าภาพจัดเสวนาเพื่อตอบคำถามเรื่องอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 และแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเชิญตัวแทนจาก ทอท., รศ.ดร. สมเจตน์ ทิณพงษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด และนายดวงฤทธิ์ บุนนาค เข้าร่วมการเสวนาด้วย จึงขอเชิญชวนทุกคนเข้าร่วมรับฟังเพื่อติดตามข้อเท็จจริงและร่วมกันทำความเข้าใจในประเด็นนี้

ไม่ฟันธงประมูล “ดิวตี้ฟรี” รอความชัดเจนเทอร์มินอล 2

สำหรับการประมูลพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ที่ ทอท. ตั้งเป้าจะเสนอให้บอร์ดเห็นชอบในเดือนตุลาคมนั้น นายนิตินัยกล่าวว่า ทอท. จะกลับมาคุยเรื่องดิวตี้ฟรีอีก เมื่อจัดการเรื่องออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เสร็จแล้ว คือจะรอจนสังคมและสื่อหมดข้อสงสัย จากนั้น ทอท. จะได้ลงนามว่าจ้างออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ต่อไป

Avatar photo