Economics

เตรียมพร้อมก่อนกู้เงิน เช็ค 5 ข้อสำคัญ ครบแบบนี้กู้ผ่านแน่นอน!

กู้เงินออมสิน เตรียมพร้อมก่อนกู้เงิน เช็ค 5 ข้อสำคัญ ต้องมีอะไรบ้าง พร้อมแนะวิธีตรวจ “เครดิตบูโร” คืออะไร ตรวจที่ไหนบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารออมสิน ยังเปิดให้กู้เงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ “ไวรัสโควิด” โดยมีสินเชื่อสำหรับผู้มีอาชีพอิสระ วงเงินสูงสุด 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.10% ต่อเดือน ไม่ต้องมีหลักประกัน และยังมีสินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้ประจำ วงเงินสูงสุด 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.35% ต่อเดือน

ทั้งนี้ ก่อน กู้เงินออมสิน ปัจจัยสำคัญที่เราต้องมีเพื่อให้การขอสินเชื่อผ่านการอนุมัติง่ายขึ้น 5 ข้อ ดังนี้

1. เช็คตัวเองก่อนไปขอสินเชื่อ ตรวจสอบเหตุผลที่ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อให้กับเรา สาเหตุที่ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อมีหลายกรณี แตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของแต่ละที่ กรณีของการขอสินเชื่อไม่ผ่าน

ตัวอย่างแรก หากเราเป็นเจ้าของกิจการที่ต้องการขอสินเชื่อเพิ่มสภาพคล่อง แต่เรากลับไม่มีอะไรไปค้ำประกันเลย แบบนี้โอกาสที่จะผ่านค่อนข้างจะน้อย เนื่องจาก การที่เราขาดสภาพคล่อง เป็นเรื่องที่เสี่ยงสำหรับการปล่อยสินเชื่ออยู่แล้ว ทางที่ดีเราควรมองหาหลักทรัพย์ค้ำประกันไปยื่นเสนอต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารด้วยก็จะผ่านได้โดยง่าย

money2811

ตัวอย่างที่สอง หากเราเป็นบุคคลธรรมดา และต้องการขอสินเชื่อส่วนบุคคล เราต้องเช็คเครดิตบูโรของเราให้เรียบร้อย หากติดปัญหา ต้องรีบแก้ไข ด้วยการยื่นชำระเงินคงค้างต่างๆ และทำเรื่องให้เรียบร้อย เพื่อยื่นขอยกเลิกแบล็คลิสต์ ทำได้ดังนี้ก็จะขอสินเชื่อผ่านแบบสะดวกไม่ติดขัด

ดังนั้นก่อนที่เราจะไปขอสินเชื่อเราควรทำการบ้านก่อนด้วยการเช็คตัวเองก่อนไปขอสินเชื่อ เราต้องรู้ว่าธนาคารแต่ละแห่งมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง และปิดข้อบกพร่องเหล่านั้นให้หมด เราต้องตรวจสอบเหตุผลที่ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อให้กับเราก่อนที่เราจะไปขอสินเชื่อนั้นๆ ทำได้ดังนี้โอกาสที่สินเชื่อจะได้รับการอนุมัติก็จะสูงขึ้น

2. ตรวจสอบเอกสารสำคัญให้ครบถ้วน เอกสารในการขอสินเชื่อขึ้นอยู่กับประเภทของสินเชื่อ แต่เอกสารหลักๆ เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสียก่อน เทคนิคง่ายๆ ก็คือ ลองโทรไปสอบถามถึงเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ก่อนที่เราจะเดินทางไปยังธนาคาร เราสามารถสอบถามถึงเอกสารสำคัญต่างๆ และจำนวนสำเนาของเอกสารที่ต้องใช้ เตรียมให้พร้อมเสียก่อนก็จะช่วยร่นเวลาในการอนุมัติไปได้มากมายทีเดียว

บางครั้งบุคแบงค์ของเรา อาจไม่ได้รับการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ หรือใน Statement มีรายได้เข้ามาไม่แน่นอนไม่มีรูปแบบตายตัว หรือมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ หรือบัญชีเราอาจแห้ง นั่นคือ สัญญาณที่ไม่ดี หากเรานำเอกสารนี้ไปขอสินเชื่อ โอกาสที่จะไม่ได้รับการอนุมัติจะมีสูงกว่า ทางที่ดีเราควรเดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอ อย่าทำให้บัญชีของเราแห้ง (ให้มีเงินเหลือติดบัญชีเอาไว้) โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการรายเล็กๆ ควรให้ความใส่ใจกับการเดินบัญชีมากเป็นพิเศษ

3. ตรวจสอบความสามารถทางการเงิน การตรวจสอบความสามารถในการหาเงินในมุมมองของนายธนาคาร ก็คือ ความสามารถที่เราจะสร้างรายได้เข้ามาได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะนั่นคือ ความแน่นอน และความเชื่อถือที่เราจะสามารถผ่อนชำระดอกเบี้ยเงินกู้ได้ทุกงวด ก่อนที่เราจะไปขอสินเชื่อ ควรตรวจสอบความสามารถทางการเงินของเราเสียก่อน หากเราเป็นเจ้าของกิจการควรมีกระแสเงินสดเข้าสู่กิจการอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้การอนุมัติเงินสินเชื่อผ่านได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอนที่สุด

4. ตรวจสอบเครดิตของเราเอง การตรวจสอบเครดิตของเราเองทำได้ง่ายๆ ด้วยการยื่นขอตรวจสอบเครดิตบูโรกับทางธนาคาร อาจเป็นธนาคารที่เราต้องการขอสินเชื่อก็ได้ครับ เพราะการตรวจสอบเครดิตของเราเป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกธนาคารใช้ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ สำหรับคนที่คิดว่าเรามีเครดิตตกค้าง ควรดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนไปขอสินเชื่อจะดีที่สุด

5. เตรียมหาผู้ค้ำ หรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน การอนุมัติสินเชื่อนั้น ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือมีผู้ค้ำประกันที่น่าเชื่อถือ ผู้ขอต้องมองหาหลักทรัพย์ที่เหมาะสมกับวงเงินที่ขอสินเชื่อ หากหลักทรัพย์นั้นๆ ยังไม่เหมาะสมพอ ก็ควรหาหลักทรัพย์เพิ่มเติม หรือหาผู้ค้ำประกันในกรณีอื่นๆ หรือแม้แต่หาผู้กู้ร่วมที่มีความน่าเชื่อถือมากๆ ก็จะช่วยให้การอนุมัติผ่านได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ad ตรวจที่ไหน ณ เดือน พย63kkp 1536x1086 1

จะขอ “สินเชื่อ” ต้องตรวจสอบเครดิตบูโร …. เครดิตบูโร คืออะไร อ่านที่นี่

เครดิตบูโร หรือ บริษัทข้อมูลเครดิต (National Credit Bureau) คือ บริษัทที่รวบรวมข้อมูลเครดิตจากสถาบันการเงินหลายแห่ง ที่เป็นสมาชิกของเครดิตบูโร มาประมวลผลเป็นข้อมูลเครดิต โดยสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกสามารถเรียกตรวจเครดิตบูโรได้ เพื่อใช้เป็นตัวตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อ

เครดิตบูโรเก็บข้อมูลอะไรบ้าง?

  • ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด สถานภาพ อาชีพ เป็นต้น โดยเครดิตบูโรไม่สามารถเก็บข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวกับบุคคลได้ เช่น คดีทางอาญา
  • ประวัติการขอสินเชื่อ การได้รับอนุมัติสินเชื่อ ประวัติการชำระสินเชื่อย้อนหลังไม่เกิน 36 เดือน

นอกจากนี้ “สินเชื่อ” ตามกฎหมายเครดิตบูโร ยังรวมถึงสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ สินเชื่อเงินสด การเช่าซื้อรถยนต์ ประวัติการค้ำประกัน การซื้อขายหลักทรัพย์ โดยข้อมูลเครดิตบูโรจะแสดงเฉพาะหนี้สินเท่านั้น

ตรวจเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง?

หากต้องการตรวจเครดิตบูโร ควรพกบัตรประชาชนนำไปตรวจสอบและรับผลได้ที่จุดบริการต่างๆ ดังนี้ บริการตรวจเครดิตบูโร กรุงเทพฯ และปริมณฑล แบบรอรับได้เลย (ค่าบริการ 100 บาท) ภายใน 15 นาที ในวันจันทร์ – วันศุกร์ (ใช้บัตรประชาชนของตนเอง)

1. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อาคาร 2 ชั้น 2 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ 09.00 – 16.30 น.หยุดวันนักขัตฤกษ์ บริการตรวจเครดิตบูโร บุคคลธรรมดา (ของตนเอง) , บุคคลธรรมดา (มอบอำนาจ) , นิติบุคคล , นิติบุคคล (มอบอำนาจ) และ ชาวต่างชาติ

2. อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก ชั้น 3 (โซนธนาคาร) ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ 09.00 – 18.00 น.หยุดวันนักขัตฤกษ์ บริการตรวจบุคคลธรรมดา (ของตนเอง) , บุคคลธรรมดา (มอบอำนาจ) และ ชาวต่างชาติ

3. สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง (ภายในสถานี) ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ 09.00 – 18.00 น. บริการตรวจบุคคลธรรมดา (ของตนเอง) , บุคคลธรรมดา (มอบอำนาจ) และ ชาวต่างชาติ

  • เปิดบริการตรวจเครดิตบูโร ทุกวัน วันจันทร์ – วันอาทิตย์ (ใช้บัตรประชาชนของตนเอง)

1. สถานีรถไฟฟ้า BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ภายในสถานี) ทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ 09.00 – 18.00 น. บริการตรวจบุคคลธรรมดา (ของตนเอง) , บุคคลธรรมดา (มอบอำนาจ) และ ชาวต่างชาติ

2. ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 3 ติดประกันสังคม ทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ 09.00 – 18.00 น. บริการบุคคลธรรมดา (ของตนเอง) , บุคคลธรรมดา (มอบอำนาจ) และ ชาวต่างชาติ (เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์)

  • เปิดบริการตรวจเครดิตบูโร วันเสาร์ – วันอาทิตย์ (ใช้บัตรประชาชนของตนเอง)

1. CITI (บริการเฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 น.) เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, ศูนย์การค้าเมกา บางนา

2. UOB (บริการเฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 น.) สาขาเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บางใหญ่ , เดอะมอลล์ ท่าพระ เฉพาะรายการลูกค้าบุคคลธรรมดา ยื่นตรวจของตนเองเท่านั้น (ไม่รับกรณีมอบอำนาจ)

  • กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บริการตรวจเครดิตบูโร (E-Credit report) รับผ่านทางอีเมล
  • เข้าโมบายแอป “Krungthai Next” (ค่าบริการ 150 บาท) ภายใน 3 วันทำการ
  • กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แบบส่งกลับไปทางไปรษณีย์ (ค่าบริการ 150 บาท) ภายใน 7 วันทำการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo