The Bangkok Insight

‘ไทยเบฟ’ ทุ่ม 1.7 แสนล้านฮุบตลาดเหล้าเบียร์อาเซียน

ThaiBave3
ทีมบริหารไทยเบฟร่วมแถลงข่าว วิสัยทัศน์ 2020

3 ตุลาคม 2561 นับเป็นวันฤกษ์ดีของ “ไทยเบฟ” อาณาจักรธุรกิจเครื่องดื่มและอาหารของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่ลุกขึ้นมาจัดอีเวนท์ใหญ่ประจำปี เดินตามวิสัยทัศน์ปี 2020 ระดมทีมบริหารธุรกิจร่วมทุนในเครือไทยเบฟทั่วโลกกว่า 300 คนมารับฟังวิสัยทัศน์ พร้อมเปิดแถลงข่าวใหญ่ต่อสื่อมวลชน ในโอกาสครบรอบการดำเนินธุรกิจปี 2561 (สิ้นสุด 30 ก.ย.)

ส่งผลให้ราคาหุ้นไทยเบฟ ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะคาดหวังวิสัยทัศน์การขยายธุรกิจไทยเบฟ จะเติบโตแบบก้าวกระโดด หลังจากที่ผ่านมาไทยเบฟได้ขยายเข้าซื้อกิจการเบียร์อันดับ 1 ของเวียดนาม และซื้อหุ้นใหญ่ในบริษัทสุราอันดับหนึ่งของเมียนมา รองรับการขยายฐานตลาดเครื่องดื่มที่แข็งแกร่งของไทยเบฟในระดับอาเซียน

ฐาปน สิริวัฒนภักดี
นายฐาปน สิริวัฒนภักดี

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาเป็นก้าวสำคัญของไทยเบฟ ที่จะรุกหนักตลาดเครื่องดื่ม หลังจากบริษัท ได้เข้าไปซื้อกิจการธุรกิจเบียร์รายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม คือ บริษัท ไซ่ง่อนเบียร์-แอลกอฮอลล์-เบฟเวอเรจ จอยท์ สต็อก คอร์เปอเรชั่น (ซาเบโก) ด้วยมูลค่าการลงทุน 4,800 ล้านดอลลาร์ (153,600 ล้านบาท) และลงทุนอีก 700 ล้านดอลลาร์ (22,400 ล้านบาท) ในการเข้าซื้อหุ้น 75% ในบริษัทสุรารายใหญ่ที่สุดในเมียนมา มีส่วนแบ่งตลาด 70% คือ Grand Royal Group  และยังได้ลงทุน 51% ในกลุ่ม Asiaeuro International Beverage ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มต่างๆ โดยเฉพาะสุราพรีเมียม จากประเทศสก็อตแลนด์และฝรั่งเศส

การซื้อบริษัทเบียร์และสุราจากสองประเทศ เข้ามาในพอร์ตของไทยเบฟทำให้ฐานตลาดเครื่องดื่มของไทยเบฟเติบโตขึ้น เนื่องจากทั้งเวียดนามและเมียนมาร์ เป็นตลาดที่เติบโตมากที่สุดในอาเซียน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เติบโตมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จึงทำให้ไทยเบฟมีโอกาสเติบโตในตลาดเครื่องดื่มอาเซียน

ยอดขายจากไทยเบฟและซาเบโก้ มีส่วนแบ่งตลาดเบียร์อาเซียน 24% จากตลาดรวม 1,000 ล้านลิตร

“ผมเชื่อมั่นว่าในปีหน้านี้ ไทยเบฟมีความพร้อมทุ่มเทศักยภาพที่มีอยู่ทุกด้าน สร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่อง” นายฐาปน กล่าวและว่า การขยายลงทุนครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ 2020 ซึ่งเป็นแผน 6 ปีที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 ด้วยกลยุทธ์ทั้ง 5 ซึ่งประกอบด้วย

  • Growth สร้างการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ
  • Diversity ความหลากหลายของสินค้าและตลาด
  • Brand การมีตราสินค้าที่โดนใจ
  • Reach การกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง
  • Professionalism ความเป็นมืออาชีพ

นายประภากร ทองเทพไพโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มสุรา กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา ไทยเบฟทำตลาดกลุ่มสุราได้ตามเป้า และมีการพัฒนาสุราพร้อมดื่มแบบกระป๋อง ออกมาเจาะผู้บริโภคกลุ่มใหม่ เช่น สตาร์ คูลเลอร์ และ คูลอฟ แมกซ์ เซเว่น นอกจากนี้ยังได้ส่งออกสุรารวงข้าว ซิลเวอร์ สุราขาวซึ่งเป็นสินค้าใหม่ออกไปจำหน่ายที่เวียดนาม และเกาหลีใต้

S 58105859
ด้านหน้างานประชุมกลุ่มธุรกิจไทยเบฟ

เป็นการยกระดับสินค้าตรารวงข้าว สุรายี่ห้อแรกของประเทศไทยเข้าสู่ตลาดต่างประเทศด้วย ในเร็วๆ นี้ ที่ประเทศเมียนมาร์ โรงงานในเครือไทยเบฟที่เมียนมาร์ จะนำเข้าน้ำสุราจากสก็อตแลนด์ เพื่อบรรจุขวดสก็อตวิสกี้ ออกจำหน่ายที่เมียนมาร์เป็นครั้งแรก

นายเอ็ดมอนด์ เนียว คิมซูน รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้บริหารสูงสุดกลุ่มบริหารการลงทุนตราสินค้า ซึ่งดูแลธุรกิจเบียร์ในปีที่ผ่านมา กล่าวว่า ปีที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจเบียร์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเบียร์ช้างมีส่วนแบ่งตลาด 40% ยังคงเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และทางบริษัทได้สร้างแบรนด์ช้างอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ แทปเปอร์ (Tapper) เบียร์แอลกอฮอลล์สูงเข้าสู่ตลาด และกำลังจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เฟเดอร์บรอย ไวส์เบียร์ (Federbrau Weissbier) เบียร์พรีเมียมสไตล์เยอรมัน พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อเปิดตัวในเร็วๆ นี้ ซึ่งถือว่าธุรกิจเบียร์ของบริษัทขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว

ThaiBave2
ทีมผู้บริหารไทยเบฟร่วมงานแถลงข่าว วิสัยทัศน์ 2020

นายเบนเนท เนียว กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บริษัท ไซ่ง่อนเบียร์-แอลกอฮอลล์-เบฟเวอเรจ จ๊อยท์ สต็อก คอร์เปอเรชั่น (ซาเบโก) กล่าวว่า ปี 2561 เป็นอีกปีที่สำคัญในประวัติศาสตร์การดำเนินธุรกิจของซาเบโก ซึ่งการรวมกลุ่มกับไทยเบฟ กรุ๊ป ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง ทำให้ซาเบโก เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ 2020 ของไทยเบฟ บริษัทเชื่อว่าจะทำให้ขยายตลาดได้แข็งแกร่งมากขึ้น

Avatar photo