World News

หุ้นเอเชียเปิดร่วง นักลงทุนระวัง เริ่มไม่มั่นใจประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19

ตลาดหุ้นเอเชียชะลอตัวในช่วงวันสุดท้ายของสัปดาห์ นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายหลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มแกว่งตัว ลดความร้อนแรงลง จากความกังวลประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19

หุ้นเอเชีย

ตลาดล่วงหน้าหุ้นเชียปรับตัวลงทั้ง นิเกอิ ฮั่งเส็ง และหุ้นออสเตรเลีย โดยดัชนี MSCI เอเชียแปซิฟิก เริ่มชะลอตัวลง หลังจากทะยานขึ้น 12% ในเดือนนี้ โดยนักลงทุนเริ่มเทขาย จากความกังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้นในฤดูหนาว ในขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐปิดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

ตลาดหุ้นออสเตรเลีย เปิดลดลงเล็กน้อย จากความกลัวการแพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนของประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 หลังจาก AstraZeneca บริษัทที่กำลังพัฒนาวัคซีนระบุว่าจำเป็นต้องทำการทดลองเพิ่มเติมถึงประสิทธิภาพ

นักวิทยาศาสตร์เริ่มตั้งข้อสงสัยประสิทธิภาพวัคซีนของ AstraZeneca  หลังจากได้แถลงผลการทดลองว่ามีประสิทธิภาพ 90% ในการป้องกันโควิด แต่ข้อมูลที่เปิดเผยออกมายังไม่เพียงพอในการสร้างความมั่นใจได้

ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทระบุว่าวัคซันมีประสิทธิภาพเฉลี่ย 70% ในการทดลองกลุ่มใหญ่ในอังกฤษและบราซิล และมีประสิทธิภาพ 90% ในอาสาสมัครกลุ่มย่อย อีกทั้งมีประสิทธิภาพ 62% ถ้ามีการฉีดวัคซีน 2 ครั้ง

ทั้งนี้ ตามมาตรฐานของสหรัฐ วัคซีนจะต้องมีประสิทธิมากกว่า 50% ในขณะที่สหภาพยุโรปยังไม่ได้ตั้งมาตรการขั้นต่ำถึงประสิทธิภาพวัคซีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าข้อสงสัยประสิทธิภาพวัคซีน สร้างความกังวลให้กับตลาด เนื่องจากที่ผ่านมาสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกขานรับความสำเร็จของการพัฒนาวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo